Uống thuốc tránh thai thì phạm vào tội gì, có được rước lễ không?

Một vấn nạn nhức nhối cũng như là những hậu quả rất nghiêm trọng kéo theo mà Giáo Hội Công giáo vẫn đang đối diện, đó là việc tránh thai nhân tạo và phá thai ngày nay.Các biện pháp ngừa thai mà Hội Thánh Công Giáo không cho phépBất cứ hành động nào gây cản […]

MỤC LỤC BÀI VIẾT

Một vấn nạn nhức nhối cũng như là những hậu quả rất nghiêm trọng kéo theo mà Giáo Hội Công giáo vẫn đang đối diện, đó là việc tránh thai nhân tạo và phá thai ngày nay.

Các biện pháp ngừa thai mà Hội Thánh Công Giáo không cho phép

Bất cứ hành động nào gây cản trở sự kết hợp của trứng và tinh trùng trước, trong và sau giao hợp đều được gọi là tránh thai hay ngừa thai. Các biện pháp ngừa thai mà đạo Công Giáo không cho phép đó là ngừa thai nhân tạo, bao gồm: xuất tinh ngoài âm đạo, thắt hoặc cắt ống dẫn trứng, thắt hoặc cắt ống dẫn tinh, bao cao su, những chất diệt tinh trùng, thuốc và chích ngừa thai.
Theo Giáo Huấn Hội Thánh, ngừa thai nhân tạo là luân lý xấu ngay tự nội (instrinsically evil: chính nó đã là xấu), vì thế, đây là một tội trọng theo nghĩa khách quan (GLHTCG, số 1855 – 1860, 2370; các Tông thư Humanae Vitae số 10, 14, 16, 18, 28). Khi một người mà biết người bạn đời của mình đang ngừa thai mà vẫn giao hợp với người ấy thì phạm tội đồng lõa, “đồng phạm”.

Mục đích của bí tích hôn nhân Kitô giáo là sự kết hợp với nhau (trong tình yêu) và việc truyền sinh (lưu truyền sự sống), cả hai yếu tố này không thể nào tách biệt nhau. Nếu bị tách biệt, thì bí tích hôn nhân không còn ý nghĩa tốt đẹp của nó nữa. Vì thế, khi con người làm cản trở sự truyền sinh (qua việc ngừa thai nhân tạo) mà lẽ ra được diễn ra trong ý định tạo dựng của Thiên Chúa, tức là con người đã chống lại sự tạo dựng của Ngài. Chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong văn kiện Evangelium Vitae (Tin Mừng Sự Sống) cho biết, đây là một “âm mưu chống lại sự sống”. Trong hôn nhân, con cái được xem như hồng ân của Thiên Chúa, và đôi vợ chồng trở thành những người cộng tác của Thiên Chúa trong việc tạo dựng. Những đứa con được sinh ra, cho dù đôi vợ chồng có muốn hay không muốn, vẫn là công trình tạo dựng trong hình ảnh và giống như Cha trên Trời của chúng ta.

Ngừa thai hay tránh thai mắc tội như thế nào?

Như đã nói trên, ngừa thai là môt tội trọng theo nghĩa khách quan. Khách quan có nghĩa là khi xét về luật Hội Thánh Công giáo, việc ngừa thai là hành vi phạm tới giới răn thứ nhất (thờ phượng và kính mến Chúa), thứ năm, thứ sáu, thứ tám trong Thập giới (là luật tự nhiên, cũng là luật của Thiên Chúa). Thực thế, trong sâu sa, ngừa thai là hành vi sẽ dần dần làm băng hoại cả đời sống luân lýcủa người ấy (Thông điệp Humanae Vitae, số 14, và Familiaris Consortio, số 299). Trở về nguồn Kinh Thánh, ngừa thai là hành vi đi ngược lại ý Chúa (St 38, 9-10). Khi đánh mất mục đích và ý nghĩa tự nhiên của tình dục, là đưa đến việc truyền sinh, thì hai người (hoặc một trong hai) không còn tôn trọng lẫn nhau (hạ phẩm giá), con người sẽ trở nên đồ vật cho nhau. Khi ngừa thai, một trong hai hay cả hai sẽ phá đổ bản chất tình yêu vợ chồng, và cắt đứt tương quan tình bạn với Thiên Chúa. Xa hơn nữa, việc ngừa thai sẽ làm mất cân bằng môi trường sinh thái vì sự ích kỷ của mình. Luật tự nhiên đã bị đảo lộn và phá vỡ, chẳng hạn như chọn phái tính, kế hoạch hóa gia đình để điều khiển dân số (hoặc thế giới này sẽ đi về đâu khi phái tính không cân bằng, khi con người chỉ được tuyển chọn loại người theo như ý con người mong muốn…!). Khi con người tôn trọng tự nhiên (mục đích của tình dục), có nghĩa là con ngươi tôn trọng sự sống. Nếu không, con người đang có hành vi nhục mạ sự sống và muốn chiếm quyền tạo dựng của Thiên Chúa.

Uống thuốc tránh thai thì phạm vào tội gì, có được rước lễ không?

Ngoài ra, để xác định tội là tội trọng hay nhẹ, chúng ta cần phải phân tích và cứu xét đến yếu tố chủ quan nữa, chẳng hạn như ngừa thai vì bị cưỡng hiếp, loạn luân… Thật thế, cũng cùng một hành động xấu, nhưng trong những hoàn cảnh khác nhau, sự phân định lương tâm khác nhau, ý thức hiểu biết khác nhau… sẽ mang giá trị khác nhau và từ đó tội cũng sẽ nặng nhẹ khác nhau.
Nếu xét về mặt luân lý khách quan, thì ngừa thai là tội trọng, và dĩ nhiên không được rước Lễ. Rước Lễ là đi vào tương quan tình yêu với Thiên Chúa, mà bản chất của ngừa thai là cắt đứt mối tương quan ấy và chống lại Thiên Chúa. Vì vậy, chúng ta sẽ mâu thuẫn tự nội khi chúng ta vừa nói rằng chúng ta chống lại Ngài đồng thời cũng lại yêu mến Ngài!

Việc cấm đoán ngừa thai nhân tạo của Hội Thánh Công giáo là một thách thức rất lớn cho nhiều đôi bạn sống đời hôn nhân ngày nay. Có rất nhiều lý do xem ra “hợp lý” của thời đại, thiết tưởng không cần liệt kê nơi đây, để các bạn trẻ sử dụng hay ủng hộ việc ngừa thai. Thế nhưng, Hội Thánh vẫn giữ vững lập trường về ngừa thai nhân tạo và phá thai, vốn dựa theo nền tảng Thánh Kinh, luật tự nhiên, và luật của Thiên Chúa. Sự tiết chế tình dục trong đời sống hôn nhân chính là một sự hy sinh rất lớn và cũng là con đường nên thánh của đôi bạn. Đôi bạn, vì thế, chắc chắn không thể không cần nhờ ơn trợ giúp qua đời sống cầu nguyện sâu sa và tham dự các bí tích để cho đời sống hôn nhân của mình thêm vững mạnh và hạnh phúc đích thực.

Tránh thái sinh học theo quy luật tự nhiên

Giáo lý Công giáo dạy: “Khi có lý do chính đáng, đôi phối ngẫu có thể muốn tách rời khoảng cách các lần sinh con. Chính họ có bổn phận phải chứng thực rằng lựa chọn đó của họ không do sự ích kỷ mù quá ng, nhưng là một lựa chọn phù hợp với lòng quảng đại chính đáng của tình phụ tử có trách nhiệm.(Sách Giáo Lý Hội Thánh Công giáo số 2368). Theo Thông điẹp Humanae vitae: “nếu có những hoàn cảnh, những lý do thể lý, tâm lý, hoặc ngoại cảnh đòi hỏi vợ chồng phải hạn chế bớt việc sinh con, thì trong trường hợp đó, Giáo hội cho biết có thể căn cứ vào các chu kỳ tự nhiên, cố hữu của cơ năng sinh sản để làm hành vi hôn nhân trong những thời gian không đậu thai, và chỉ có phương pháp điều tiết sinh sản ấy mới không đi ngược lại những nguyên tắc luân lý căn bản mà Ta vừa nhắc nhở trên đây” (Số 16)

Vì thế, để phù hợp với lương tâm Công giáo, các cặp vợ chồng Công Gáo có thể lên kế hoặch tránh thai theo phương pháp “tiết dục định kỳ”, có nghĩa là tránh hành vi kết hợp vợ chồng trong thời gian trứng rụng. Nếu vợ chồng muốn chậm có có con, muốn biết khi nào có thể thụ thai, khi nào không, họ có thể đặt kế hoạch hay dự trù trước bằng một cách thức đơn giản, qua việc tham chiếu chu kỳ kinh nguyệt của người vợ. Chị có thể tham khảo về phương pháp tránh thai tự nhiên nơi các nhà chuyên môn, chẳng hạn các bác sĩ phụ khoa, hoặc các chuyên viên về vấn đề này. Với sự tiến bộ khoa học, các phương pháp nhằm tránh thai tự nhiên đều có thể đạt kết quả khả quan.

Trên đây là những gợi ý về việc tránh thai và cách tránh thai tự nhiên cho người Công Giáo. Để có câu trả lời chính xác về sự nặng nhẹ của tội cũng như biện pháp chế tài khi ngừa thai, các bạn có thể tìm gặp một linh mục, để nhờ ngài hướng dẫn và trợ giúp trong trường hợp cụ thể và đặc thù của bạn.

Updated: 19/09/2022 — 6:18 chiều

2 Bình luận

Add a Comment
  1. Ngừa thai tự nhiên thì cũng là cố ý không muốn có thai chứ cũng chả tốt hơn gì. Đã là cố ý thì bất cứ làm cách nào cũng vậy, đều là ngụy biện. Nếu không cho ngừa thai thì giáo hội công giáo nên tài trợ cho các gia đình có con đông như chương trình của các nước giàu có (welfare).

  2. xem phim ảnh xấu là tội trọng hay tội nhẹ? Nếu mình xuất tinh ra ngoài vì chưa muốn có con hiện tại thì có phải tội không

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *