Việc lựa thời điểm nào phù hợp nhất, cách thức hay các điểm cần lưu ý xoay quanh nghi thức bao sái bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa này vẫn là băn khoăn lớn của nhiều người. Vanhoatamlinh.com xin chia sẻ với độc giả chi tiết tiết công việc bao sái ban thờ Thần Tài, Thổ Địa sao cho đầy đủ trong bài viết này.
Thời điểm tối ưu cho bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa
Theo quan niệm dân gian, việc bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa thường rơi vào các dịp cuối năm. Tối ưu nhất, thường vào các dịp như: 23 tháng chạp, ngày vía thần tài, ngày rằm tháng Bảy (Âm lịch).
Ngoài ra, khi bát nhang ban thờ Thần Tài quá đầy, gia chủ cũng có thể xin rút chân nhang vào ngày Rằm hàng tháng. Chỉ cần chú ý, trước khi tiến hành cần làm lễ, thực hiện đúng và đủ các bước là được.
Ý nghĩa của nghi thức bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa
Bát hương ban thờ Thần Tài là một trong những khu vực không gian tâm linh trọng yếu không chỉ với tư gia, mà càng trở nên đặc biệt với các địa điểm kinh doanh, trung tâm thương mại hay địa điểm mua sắm.
Do được thắp hương mỗi ngày trong một thời gian dài và liên tục, nên lượng chân hương sẽ mau chóng đầy so với kích cỡ bát hương. Do đó, việc bao sái ban thờ, tỉa bớt chân nhang là nghi thức không thể thiếu.
Ngoài ra, bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa không chỉ đưa lại sự thuận tiện trong việc thờ cúng, khiến không gian tâm linh này thêm gọn gàng, sạch đẹp, mà còn là sự thể hiện trực tiếp nhất cho lòng thành của gia chủ hướng tới Chư vị Thần linh, nhất là Thần Tài – vị Thần chi phối trực tiếp tới tài lộc và vận trình trong kinh doanh.
Cần chuẩn gì bị khi tiến hành tỉa chân nhang ban thờ Thần Tài – Thổ Địa?
Việc bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa không thể là việc tùy tiện, để tối hảo, gia chủ nên chuẩn bị đầy đủ một số lễ vật như: Nến, Hương thắp, Hoa tươi, Đồ cúng (Hoa quả, bánh kẹo…), Đồ uống (nước, bia, nước ngọt…).
Ngoài ra, gia chủ cần chuẩn bị nước ngũ vị (nước bưởi) hay rượu gừng sạch (dùng củ gừng tươi, rửa sạch giã nát, hòa vào rượu, tốt nhất được ngâm trong 7 ngày, 7 đêm); khăn (chổi chít nhỏ) sạch phục vụ cho việc bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa.
Hướng bao sái bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa
Cách thức bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa đầy đủ nhất:
Chọn người bao sái bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa
Người phù hợp nhất để bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa cần là người cẩn trọng, chỉn chu và có tâm với công việc tâm linh. Trước khi tiến hành các nghi thức liên quan việc tịnh sái, người thực hiện nghi thức này cần tắm rửa sạch sẽ và vận trang phục chỉn chu.
Xin phép bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa
Để nghi thức bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa được chu tất, gia chủ có thể mua chút hoa quả, lên hương và xin phép các Cụ (Ban Thần linh cũng như Gia tiên) nhằm trình báo và xin phép sự chấp thuận, để con cháu thực hiện nghi thức được tối hảo, an tâm. Bài khấn xin phép tiến hành nghi thức bao sái được ghi đầy đủ trong “Bước 1” phía dưới đây.
Để đảm bảo sự sạch sẽ cũng như lòng trân trọng, các bạn nên chuẩn bị một chiếc bàn, trên có trải lụa hay giấy màu đỏ, tiện cho đặt bài vị.
Khi tuần hương tàn, ta có thể bắt đầu cho nghi thức được tiến hành.
Các bước tiến hành bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa
– Bước 1: Khi bắt đầu nghi thức bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa, các bạn lên hương và khấn theo bài văn khấn bắt đầu bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa dưới đây:
“Nam mô a di Đà Phật (3 lần)!
Con kính lạy chín phương trời, lạy 10 phương chư phật.
Con xin kính lạy vua cha Ngọc Hoàng, Hoàng Thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ, thần đông trù, Táo phủ Thần quân.
Tín chủ chúng con là: …………..
Ngụ tại địa chỉ: ……………………
Con xin kính tậu, lạy các quan thần tài thổ địa đang cai quản tại: ……………..
Hôm nay là ngày ………………., con xin phép các ngài được bao sái bàn thờ sạch sẽ. Mong chư vị chấp thuận để chúng con thể hiện lòng thành.
Nam mô a di Đà Phật (3 lần)!”.
Sau khi tàn tuần hương, ta có thể bắt đầu. Trường hợp gia chủ vừa cúng lễ tiễn ông Công ông Táo xong, hương vẫn còn thì ta chỉ cần khấn xin tỉa chân nhang; tuần nhang cháy hết là có thể bắt đầu tiến hành.
– Bước 2: Trải tấm vải hay tờ báo sạch ở sát bát nhang. Để cố định vị trí bát hương, một tay giữ bát hương; tay còn lại, ta rút từng chân hương một cách nhẹ nhàng.
Các khóm chân hương đã rút khỏi bát nhang, ta để gọn vào tấm vải hay tờ báo đã trải sẵn; cần làm cẩn thận, tránh làm rơi vãi tàn nhang.
Bạn tuần tự tỉa chân nhang, cho đến khi trong bát nhang chỉ còn lại 3, 5, 7 hay 9 chân nhang. Số chân nhang đã tỉa ta để riêng ở khu vực sạch sẽ và hóa thành tro ở công đoạn kết thúc.
Cạnh đó, khi tỉa chân nhang, cần giữ để bát hương tránh bị xê dịch hay xiên lệch sang hướng khác.
– Bước 3: Vắt khô khăn thấm rượu gừng; vẫn một tay giữ bát nhang, tay còn lại làm sạch bát hương. Nếu có tinh dầu nước hoa, các bạn có thể thêm một chút sẽ thêm linh khí.
Bước 4: Tỉa chân nhang và tịnh sái bát hương xong, ta nên rửa lại ly rượu, chén nước, mâm (đĩa) bồng hoa quả, đèn, bình hoa…
Các đồ trên có thể cho vào chậu sạch, rửa kỹ và dùng khăn khô được chuẩn bị từ trước đó để lau khô. Với riêng ly đựng nước, bạn nên dùng nước sôi sạch để tráng.
– Bước 5: Tro của chân nhang đã được để riêng (ở Bước 2) sẽ được đem đi hóa. Sau khi hóa xong, ta nên vùi vào gốc cây lớn (vùi gốc cây non, cây sẽ khó sống).
Cần hết sức tránh việc đổ tro tùy tiện ở nơi ô uế hay không phù hợp, dễ phạm phải “tán tài” theo quan niệm dân gian. Đến đây, việc tỉa chân nhang xem như được hoàn thành.
– Bước 6: An vị đồ thờ, kính cáo và thỉnh cầu sự phù trợ.
Sau khi đã tịnh sái, tỉa chân nhang bàn thờ xong, các bạn cần lên hương, sắp xếp đồ lễ đã được chuẩn bị (liệt kê ở phần đầu bài viết) và đọc 1 bài văn khấn.
Mục đích của nghi thức này để mời Chư vị Thần linh về ngự lại nơi ban thờ, tiếp tục phù hộ và giám sát cho gia chủ.
Sau cùng đọc bài Văn khấn an vị bát hương sau khi bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa như sau:
“Con lạy 9 phương trời
Con lạy 10 phương đất
Con kính lạy chư Phật 10 phương
Con kính lạy 10 phương chư Phật
Con kính lạy quan đương niên, đương cảnh, quan hành khiển, thần binh.
Con kính lạy các Ngài ngũ phương, ngũ mạch, tài thần, táo quân.
Tín chủ con là :
Cư trú tại :
Hôm nay ngày lành tháng tốt . Con chọn được thời hoan khắc hỉ để sái tịnh lại hương án.
Nay việc dương đã tròn, cung thỉnh các vị các ngài hồi vị hương án cho con được tiếp tục phát tâm thờ phụng cốt vị.
Năm cũ lộc tài con xin tạ
Năm mới lộc mới con mong cầu.
Xin các vị các ngài độ cho tấm lòng thành, phù cho gia chủ con được an bình, thuận lợi. Xuất hành đi đến nơi về đến chốn.
Cuộc sống duyên lành mang tới, duyên dữ mang đi
Tài lộc đủ đầy, việc dương thăng tiến.
Tâm trần con có
Lễ trần con dâng
Nếu âm điều con có thiếu sót, kính xin được tha thứ, chở che.
Mong các vị các ngài linh thiêng giáng hạ, chúng con xin kính thành cẩn cáo.
Con Nam Mô A Di Đà Phật ( 3 lần )”.
Các lưu ý Khi bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa
Trước khi tiến hành tịnh sái ban thờ, gia chủ nên tịnh thân (kiêng chuyện nam nữ, tâm thế hoan hỷ, không ăn đồ tanh…), vệ sinh sạch sẽ, trang phục chỉn chu.
– Về thứ tự tịnh sái trên ban thờ: Nếu ban thờ có bài vị, ta sẽ làm sạch bài vị trước, sau đó mới đến bát hương; sau cùng mới là các đồ thờ khác.
– Khăn lau hay chổi phục vụ việc tịnh sái ban thờ nên là đồ mới hay chuyên dụng, tránh dùng đồ bẩn hay chung đụng. Với khăn (hay chổi) đã quá cũ, cần thay đồ mới.
– Nước phục vụ tịnh sái ban thờ phải tinh khiết. Sử dụng rượu gừng (hoặc nước ngũ vị, nước bưởi…) cho việc tịnh hóa ban thờ.
– Trường hợp chân nhang, tro của bát hương quá đầy, ta chỉ nên bỏ bớt một phần chân hương và tro đi. Theo quan niệm, tro được xem là tài lộc của gia chủ, do đó, gia chủ chỉ nên tránh, không đổ tro đi quá nhiều.
– Trong quá trình thực hiện tịnh sái ban thờ, tỉa chân nhang, cần đặc biệt tránh việc kẹp đồ cúng vào chân, nách hay háng. Bộ ngũ sự và các đồ để cúng khác cần đặt cẩn thận, tránh làm sứt mẻ đồ cúng.
– Hết sức tránh việc bát hương bị xiên lệch hay cập kênh.
– Đối với các bức tượng bằng đồng không nên lau rửa bằng rượu, cồn, hoặc hóa chất để tránh cho đồng khỏi bị ô xy hóa, han rỉ thành màu xanh hoặc nhanh bị xỉn.
– Sau khi đã tịnh sái và cố định vị trí bát nhang, gia chủ nên tránh động chạm hay xê dịch bát nhang. Hết sức tránh việc bát hương bị xiên lệch hay ập kênh.
– Đại kỵ làm đổ vỡ đồ thờ cúng: Theo quan niệm dân gian, việc bất cứ vật phẩm nào vỡ cũng là điềm không hay, nhất là đồ thờ cúng lại gắn với tính thiêng liêng – biểu trưng cho sự an ổn, tài lộc cũng như sự tôn kính của gia chủ với Thần linh và các vị Tiên tổ.