Phong tục chôn cất người chết ở Việt Nam: Địa táng và Hỏa táng

Có 2 phong tục chôn cất người chết ở Việt Nam phổ biến nhất là địa táng và hỏa táng. Hai phong tục này có đặc điểm như nào?

MỤC LỤC BÀI VIẾT

Mời các bạn cùng Vanhoatamlinh.com đi tìm hiểu trong bài viết này.

Phong tục chôn cất người chết ở Việt Nam: Địa táng

Đầu tiên đó chính là Địa Táng, phong tục phổ biến nổi tiếng nhất của người dân Việt Nam nói riêng người phương đông nói chung. Tên gọi khác của phong tục này đó chính là thổ táng, được hầu hết các gia đình ở Việt Nam lựa chọn. Phong tục đã có nguồn gốc từ lâu đời. Cách thức thực hiện là sử dụng quan tài hình chữ nhật, hình vòm hoặc hình thuyền chôn cất tùy theo từng vùng miền.

Địa táng (thổ táng) là gì?

Sau khi thực hiện xong tất cả các nghi lễ và bỏ những vật dụng kỷ niệm cũng như người chết vào trong quan tài sẽ tiến hành chôn cất. Gia đình sẽ đào trước một huyệt mộ tại khu vực quy định theo từng địa phương. Quan tài có chứa thi thể của người chết sẽ được đưa xuống huyệt mộ vào đúng giờ đẹp. Sau khi quan tài đưa xuống, người lấp viên đất đầu tiên chính là người con cả.

Phong tục chôn cất người chết ở Việt Nam: Địa táng và Hỏa táng

Tiếp theo, những con cháu khác sẽ tiến hành lấp đất cho đến khi khi lấp đầy và kín bao phủ hết quan tài. Đây là phong tục chôn cất người chết ở Việt Nam sử dụng cho hầu hết tất cả các miền. Sau khoảng 3 năm hoặc hơn tùy theo nhu cầu của từng gia đình sẽ đào lên hay còn gọi là cải táng. Gia đình sẽ lấy xương cốt của người chết và đưa về lăng để tiếp tục thờ cúng.

Quan niệm về địa táng (thổ táng)

Phong tục này được cho rằng vô cùng văn minh nhưng cũng tiềm ẩn nhiều hệ lụy đối với đất và nước xung quanh nơi chôn cất. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có một bằng chứng khoa học cụ thể nào để xác minh. Vì thế, đây vẫn là phong tục truyền thống và được cấp phép thực hiện. Khi chôn cất, phong tục này sẽ tốn nhiều thời gian cũng như công sức của gia đình hơn.

Phong tục chôn cất người chết ở Việt Nam: Hỏa táng

Phong tục thứ hai đó chính là hỏa táng hay còn gọi là phong tục chôn cất hiện đại. Những năm gần đây, phong tục này được một bộ phận nhỏ các gia đình tại Việt Nam đặc biệt ưa chuộng.

Hỏa táng là gì?

Hỏa táng là việc sử dụng nhiệt độ cao phát ra từ lửa hoặc từ dầu hoặc từ điện để thiêu cháy hoàn toàn thi thể phần da, thịt của người đã chết. Sau khoảng vài tiếng, thi thể sẽ được tiêu thụ chỉ còn lại tro cốt.

Phong tục chôn cất người chết ở Việt Nam: Địa táng và Hỏa táng

Gia đình sẽ lấy tro cốt này mang về thờ tại lăng mộ hoặc tại chùa tùy theo từng yêu cầu. Đây là phong tục chôn cất người chết ở Việt Nam được đánh giá khá hiện đại, văn minh đồng thời ít hệ lụy xấu. Chi phí thực hiện không tốn kém bằng so với phong tục địa táng. Bên cạnh đó cũng tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Tuy nhiên, phong tục này vẫn chưa thực sự phổ biến tại nhiều khu vực.

Quan niệm về hỏa táng

Một số gia đình cho rằng, nếu thực hiện hỏa táng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến người chết. Người chết bị thiếu nóng rát sẽ ra đi không thanh thản dẫn đến ảnh hưởng ngược lại đến cuộc sống của người sống. Vì thế, các cơ sở thực hiện dịch vụ hỏa táng luôn hỏi rõ nhu cầu và sự đồng tình của gia đình trước khi thực hiện. Tuy nhiên, thiết nghĩ trong tương lai dịch vụ này cũng sẽ phổ cập hơn.

Phong tục chôn cất người chết ở Việt Nam khác

Bên cạnh 2 phong tục chôn cất người chết ở Việt Nam kể trên, tại một số khu vực miền núi nước ta còn có các phong tục khác. Ví dụ như huyền táng tức là để thi thể treo trên cây đến khi chỉ còn xương cốt. Hoặc phong tục thiền táng đặt người chết theo tư thế ngồi thiền cho đến khi chỉ còn xương cốt. Hai phong tục này không được pháp luật thừa nhận và đồng tình.

Updated: 30/07/2022 — 8:58 sáng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *