Chùa Cái Bầu ở Vân Đồn, Quảng Ninh

Chùa Cái Bầu có tên gọi khác là Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm toạ lạc tại thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

Chùa Cái Bầu được xây dựng dựa trên nền của Phúc Linh Tự (một ngôi chùa cổ thời Trần) vào năm 2007.

Chùa Cái Bầu thờ ai?

Chùa Cái Bầu được xây dựng theo kiểu kiến trúc 2 tầng: tầng trên là nơi thờ Phật Thích Ca Mâu Ni, tầng còn lại đặt tượng Bồ Tát và Sư Lợi.

Chùa Cái Bầu ở Vân Đồn, Quảng Ninh

Ngoài ra, đây là nơi tưởng nhớ công đức của các vị anh hùng nhà Trần đã hi sinh bảo vệ dân tộc trong cuộc chiến trên sông Bạch Đằng chống quân Nguyên Mông năm 1288.

Để tưởng nhớ công đức của các vị anh hùng nhà Trần đã hi sinh bảo vệ dân tộc. Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm đã xây dựng đền thờ nằm trong diện tích tâm linh của chùa, tiền lệ chưa từng có trước kia. Trải qua thời gian và những thăng trầm của lịch sử, chùa đã bị hư hỏng nặng.

Chùa Cái Bầu Quảng Ninh hay còn gọi Thiền viện Trúc lâm Giác Tâm được khởi công xây dựng trên tổng diện tích 20 ha thuộc xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh. Sau 2 năm đến năm 2009, chùa Cái Bầu Vân Đồn (Thiền viện Trúc lâm Giác tâm) được khánh thành khang trang. Xứng tầm với những giá trị lịch sử, văn hoá của Quảng Ninh nói chung cũng như của toàn dân tộc.

Chùa Cái Bầu ở Vân Đồn, Quảng Ninh

Chùa Cái Bầu ở Vân Đồn, Quảng Ninh

Kiến trúc chùa Thiền viện Trúc lâm Giác Tâm

Với 4 khu vực chính, đến chùa Cái Bầu hay Thiền viện Trúc lâm Giác Tâm bạn sẽ được trải nghiệm không gian yên bình, thoáng đãng.

Khu chính điện

Có diện tích rộng đến hơn 6000m2, khu chính điện được xây dựng theo kiểu kiến trúc 2 tầng gồm tầng trên là nơi thờ Phật Thích Ca Mâu Ni, tầng còn lại đặt tượng Bồ Tát và Sư Lợi. Khu vực này dùng để thờ tự với ý nghĩa cầu cho sự linh thiêng và từ bi luôn hướng về cái thiện của chúng sinh.

Chùa Cái Bầu ở Vân Đồn, Quảng Ninh

Chùa Cái Bầu ở Vân Đồn, Quảng Ninh

Lầu chuông chùa Cái Bầu

Ở 2 bên Thiền viện đều được đặt gác chuông lớn. Đây là khu vực riêng tư của nhà chùa, là nơi mà các vị sư thầy sẽ đánh chuông mỗi ngày khi có dịp quan trọng.

Chùa Cái Bầu ở Vân Đồn, Quảng Ninh

Lầu trống chùa Cái Bầu

Bên cạnh lầu chuông siêu rộng, tại chùa Cái Bầu có có cả một lầu trống riêng để trưng bày một chiếc trống siêu lớn. Nơi đây cũng là nơi chứa đựng những bức điêu khắc bằng đồng tái hiện quá trình hành hương của Đức Phật vô cùng độc đáo.

Chùa Cái Bầu ở Vân Đồn, Quảng Ninh

Cổng Tam Quan chùa Cái Bầu

Cổng Tam Quan có 2 tầng mái, ngôi chùa hiện lên với khung cảnh cực trang nghiêm, ấn tượng. Điểm nhấn tại khu vực này có lẽ là con đường nhỏ uốn lượn quanh co nằm ngay cạnh bờ biển sóng vỗ.

Chùa Cái Bầu ở Vân Đồn, Quảng Ninh

Updated: 05/02/2022 — 10:54 sáng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *