Quan Đệ Lục là ai? Văn khấn quan Đệ Lục

Trong bài viết này, Văn Hóa Tâm Linh chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin về Quan Đệ Lục – vị quan lớn đứng đầu Lục Phủ Tôn Quan linh thiêng quyền phép.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

Trong bài viết này, Văn Hóa Tâm Linh chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin về Quan Đệ Lục – vị quan lớn đứng đầu Lục Phủ Tôn Quan linh thiêng quyền phép.

Hội đồng quan lớn trong Tứ Phủ được chia thành hai hàng vị, một là Ngũ Vị Tôn Quan gồm các vị từ Quan Đệ Nhất đến Quan Đệ Ngũ, hai là Lục Phủ Tôn Quan gồm các vị từ Quan Đệ Lục đến Quan Đệ Thập.

Quan Đệ Lục là ai? Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng có phải là Quan Đệ Lục?

Quan Đệ Lục là vị quan thứ 6 trong số 10 vị quan lớn đã có công vùng Vua Cha Bát Hải Động Đình đánh giặc ngoại xâm. Các tài liệu về di tích và thần tích về đức ngài hiện nay không còn nữa do chiến tranh tàn phá.

Theo quan điểm của Giáo hội Hoàng Thiên Tiên Thánh Giáo thì Quan Lớn Đệ Lục chính là Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng. Ngài là thủ lĩnh cầm đầu cuộc khởi nghĩa chống lại sự cai trị của Nhà Đường và là người đã đánh đuổi giặc phương Bắc.

Quan Đệ Lục là ai? Văn khấn quan Đệ Lục

Đền thờ Bố Cái Đại Vương – Phùng Hưng

Tuy nhiên, tác giả cuốn sách “Tín ngưỡng Tam Tứ Phủ và thờ Thánh ở Việt Nam”, người đã có thời gian dài tìm hiểu sâu sắc về tín ngưỡng Tam Tứ Phủ Việt Nam cho rằng điều này không chính xác, không phù hợp với nguyên tắc của tín ngưỡng Tứ Phủ. Bởi theo nguyên tắc này “các vị vua không được đưa vào hệ thống thần linh Tứ Phủ”. Hiểu đơn giản là: đã là một vị vua thì luôn ở ngôi cao, do vậy tuyệt đối không được xếp vào vị trí là các vị quan trong tín ngưỡng Tứ Phủ. Xếp một vị vua vào làm một vị quan trong Tứ Phủ, đó là sự hạ thấp và xúc phạm đến vị vua đó. Bởi các vị vua là “thiên tử”, là “con trời” nên các vị được xếp cao hơn thần linh và còn có cả quyền sắc phong cho thần linh. Trong khi đó, Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng là một vị vua của Việt Nam, do vậy không thể nói Quan Đệ Lục là Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng được.

Đền Quan Lớn Đệ Lục – miếu Giáp Lục

Quan Lớn Đệ Lục được thờ chính tại miếu Giáp Lục nằm tại thôn Đào Động, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình. Tuy nhiên, miếu đã bị phá bỏ từ thời giặc Pháp nên không còn nữa.

Xưa kia nằm ở phía bên kia đường so với đền Quan Lớn Đệ Nhị hiện nay. Vị trí Miếu ở gần khu chợ và cách đền Quan Lớn Đệ Nhị khoảng 500m. Thời đó, Miếu Giáp Lục nằm ở giữa Chùa Bèo và Chùa Đông. Tuy nhiên hiện nay, nhà dân đã xây dựng lấn hết nền khu miếu xưa. Hy vọng có một ngày, ngôi miếu Giáp Lục sẽ được khôi phục để con dân có thể đến bái lạy quan lớn.

Văn khấn Quan Đệ Lục

Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !

Hương tử chúng con thành tâm kính lạy đức Hiệu Thiên Chí tôn Kim Quyết Ngọc Hoàng Huyền cung cao Thượng đế

Kính lạy

Đức Cửu Trùng Thánh Vân lục cung công chúa

Đức Thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng công chúa, sắc phong Chế Thắng Hỏa Diệu Đại Vương, gia phong Tiên Hương Thánh mẫu

Đức đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều Mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương

Đức đệ tam Thủy phủ, Lân nữ Công Chúa

Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vị chầu bà, năm tòa quan lớn, mười dinh các quan.

Con xin cung thỉnh Đệ Lục Tôn Quan

Mười hai Tiên Cô, mười hai thánh cậu, Ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch Xà Đại tướng.

Hôm nay là ….

Tín chủ con là ………..

Ngụ tại:……………………………

Cùng toàn thể gia đình đến điện (phủ, đền) chấp tay kính lễ khấu đầu vọng bái.

Lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha kính dâng lễ vật con cúi xin các ngài xét thương cứu độ cho gia đình con tiêu trừ tai nạn điều lành thường tới, cầu tài được tài, cầu lộc được lộc, cầu bình an được bình an.

Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !

Updated: 15/04/2022 — 9:39 sáng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *