I. Rước lễ lần đầu
“Rước lễ lần đầu là một nghi lễ của Giáo hội Công giáo. Đó là tên thông thường cho lần đầu tiên tiếp nhận Bí tích Thánh Thể”.
Người Công giáo tin rằng sự kiện này rất quan trọng, như Thánh thể luôn là tâm điểm của sự thờ phượng trong cộng đồng Cơ Đốc giáo, như một sự hiệp thông giữa tín hữu với Thiên Chúa và giữa những người trong Hội Thánh với nhau. Lễ này thường dành cho trẻ nhỏ đã đủ trí khôn và trải qua một lớp giáo lý nhất định, độ tuổi tối thiểu theo thông lệ hiện nay là 7 tuổi.
Rước lễ Lần Đầu không được nhấn mạnh cử hành trong các Giáo hội Kitô giáo Đông phương, các Giáo hội này ban Thánh Thể cho bất cứ tín hữu nào ở bất kỳ độ tuổi nào đã lãnh nhận hai Bí tích Thánh tẩy, Thêm sức, trong truyền thống Đông phương thì trẻ sơ sinh lãnh nhận bí tích Thêm sức ngay sau khi lãnh nhận bí tích Thánh tẩy trong cùng một buổi lễ, khác với trong Công giáo Tây phương để lãnh nhận bí tích Thêm sức thì cần tối thiểu 12 tuổi. Một số tín hữu Anh giáo cho phép trẻ sơ sinh hiệp thông và rước lễ, trong khi những giáo phái khác đòi hỏi việc tiếp nhận chỉ được xảy ra khi trẻ đã lớn, ở tuổi thiếu niên.
II. Điều kiện để được rước lễ
Dưới đây là 3 điều kiện để người Công Giáo được rước lễ:
1. Sạch tội trọng (Chúa không ở chung với tội lỗi)
Xét mình theo Mười Điều Răn là một trong những phương thế ích lợi nhất trong việc chuẩn bị xưng tội của người Công Giáo qua nhiều thế kỷ. Trong tâm tình cầu nguyện, các hối nhân được khuyến khích dựa trên những Điều răn này để suy xét các hành vi của mình.
Các kinh đọc trước khi xưng tội: “Kinh Đức Chúa Thánh Thần”, “Kinh Tin”, “Kinh Cậy”, “Kinh Kính Mến”, “Kinh Sáng Soi”, “Kinh Cáo Mình”, “Kinh Ăn Năn Tội”.
Xét Mình Xưng Tội Theo 10 Điều Răn
2. Có ý ngay lành (Rước lễ vì mến Chúa, để linh hồn được sống)
Cho dù chúng ta đi khắp thế gian, đổ mồ hôi cực khổ như các nhà truyền giáo, nhưng nếu chúng ta không có ý ngay lành, không làm vì Chúa, thì mọi công lao của chúng ta đều vô ích trước mặt Chúa.
Cho dù chúng ta có đổ máu ra như các vị tử đạo, nhưng nếu chúng ta không có ý ngay lành, không làm vì Chúa, thì mọi đau khổ của chúng ta cũng không có giá trị gì trước mặt Chúa.
Như vậy, mọi công việc chúng ta làm cho Chúa, dù to tát đến đâu mặc lòng, dù khó khăn đến đâu đi nữa, dù mệt nhọc quá sức chúng ta, nhưng nếu chúng ta không có ý ngay lành, không làm vì Chúa, thì tất cả đều vô ích trước mặt Chúa. Chúa Giêsu đặc biệt nhấn mạnh điều này: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6,1-4).
3. Giữ chay một giờ trước khi rước lễ
Được uống nước lã, uống thuốc khi cần, ngoài ra không ăn uống thứ gì khác, trừ các bệnh nhân đang điều trị.
– Giáo lý số 1387 viết: “Để dọn mình cách xứng đáng khi lãnh nhận bí tích Thánh Thể này, các tín hữu sẽ giữ chay như luật Giáo Hội truyền: (Luật Giáo hội số 919,1-3 truyền: “Kiêng ăn uống, chỉ trừ nước lã và thuốc men, ít là một giờ trước khi rước lễ. Những người cao niên, đau yếu, và những người săn sóc họ, có thể rước lễ, dù đã ăn uống chút đỉnh trong vòng một tiếng đồng hồ trước đó).
– Giáo lý số trên còn viết” Cách đi đứng (các cử chỉ, áo quần) phải nói lên sự tôn kính, vẻ long trọng và niềm vui của giây phút (đón) Chúa Kitô là thượng khách của chúng ta”.
Về vấn đề 3 điều kiện để được rước lễ Thánh Phaolô trong thư thứ 1, đã viết cho dân thành Corinhtô như sau:
11:23 Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh,
11:24 Dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy.”
11:25 Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: “Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy.”
11:26 Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.
11:27 Vì thế, bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa.
11:28 Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này.
11:29 Thật vậy, ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt mình.
11:30 Vì lẽ đó, trong anh em, có nhiều người ốm đau suy nhược, và cũng có lắm người đã chết.
11:31 Giả như chúng ta tự xét mình, thì chúng ta đã không bị xét xử.
11:32 Nhưng khi Chúa xét xử là Người sửa dạy chúng ta, để chúng ta khỏi bị kết án cùng với thế gian.