Tóm lược cuộc đời thánh Phaolô

Dựa vào Sách Công Vụ Tông đồ và các thư của thánh Phaolô, chúng ta có một bản tóm tắt về cuộc đời của thánh thánh Phaolô.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

– Khoảng năm 10 SCN: Sinh tại Tarsô xứ Kilikia, trong một gia đình Do thái, thuộc chi tộc Benjamin, đồng thời là công dân Rôma. Đến Giêrusalem rất sớm, theo học với ông Gamalien thuộc phái Pharisêu. Vì vậy, sau này ngài kịch liệt ngược đãi Hội Thánh mới hình thành.

– Khoảng năm 30 SCN: Đức Giêsu chết và phục sinh.

– Khoảng năm 36: thánh Stephanô tử đạo. Phaolô có tham gia vụ án này.

– Cũng năm 36: Trên đường Damas, Đức Giêsu hiện ra và trao cho ngài sứ mạng làm tông đồ dân ngoại. Ngay sau đó, ngài bắt đầu công việc rao giảng Đức Giêsu Kitô.

– Năm 39: Lên Giêrusalem gặp các tông đồ lần đầu tiên, trở về Xyria, Kilikia, rồi sau đó qua Antiokia với thánh Barnaba.

– Năm 45 – 49: Chuyến đi truyền giáo đầu tiên: Sýp, Pamphilia, Pixidia và Lycaonia. Ở đây ngài bắt đầu được gọi là Phaolô (tên Latinh), về sau tên này thường được dùng hơn là Saolo (tên gốc Do thái).

Tóm lược cuộc đời thánh Phaolô

– Năm 49: Dự Công Đồng Giêrusalem. Tại đây, có lẽ nhờ ảnh hưởng của ngài, các tông đồ quyết định không buộc người Kitô hữu gốc ngoại phải giữ luật Do thái ; đồng thời các ngài cũng công nhận Phaolô làm Tông đồ dân ngoại.

– Từ năm 50 – 52: Chuyến truyền giáo thứ hai: ngài lưu lại Côrintô hơn 18 tháng, viết hai thư 1 và 2 Thessalônica (50-51).

– Từ năm 53 – 58: Chuyến đi truyền giáo thứ ba: hơn hai năm ở Êphêxô; viết thư Philipphê (56-57), thư thứ nhất Côrintô (Vượt Qua 57); một năm tại Macedônia; viết thư thứ hai Côrintô (mùa thu 57), và có lẽ thư Galat cũng được viết tại Macedônia. Hai năm tại Côrintô, viết thư Rôma (mùa đông 57-58).

– Năm 58: bị bắt tại Giêrusalem.

– Năm 58-60: bị giam tại Xêdarê Palestine.

– Mùa thu 60: bị giải về Rôma và giam tại đó. Viết các thư Côlôxê, Êphêsô và Philemon.

– Năm 63: được miễn tố và trả tự do.

– Năm 63-66: Các năm hoạt động cuối cùng. Viết các thư Titô và thứ nhất Timôthê.

– Năm 66: Bị bắt giam tại Rôma lần thứ hai, viết thư thứ 2 Timôthe.

– Năm 67: Tử đạo tại Rôma, dưới thời Nêrô.

Updated: 13/08/2022 — 3:02 chiều

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *