Phật giáo

Căn tu là gì? Đặc điểm của người có căn tu

Người có căn tu là người như thế nào? Người có căn tu có gì đặc biệt? Dấu hiệu nhận biết một người có căn tu, có duyên nương nhờ cửa Phật là gì?

171

Cùng Vanhoatamlinh.com đi tìm hiểu về chủ đề này ngay dưới đây.

Căn tu là gì?

Người ta quan niệm rằng, nếu muốn đi tu, thì phải có căn tu. Vậy căn tu là gì? Thực ra, đây không phải là một điều bí hiểm, kỳ lạ. “Căn” ở đây chính là nghiệp. Trong nghiệp thì có nghiệp thiện và nghiệp ác. Nếu nghiệp thiện thì sẽ nhận được quả ngọt, quả tốt. Trái lại, nghiệp ác sẽ thu về quả xấu, quả bi (bi đát, đau thương).

Trong cõi Dục, có 10 tâm quả tái sinh. Nếu tái sinh từ tâm quả thiện, thì tâm quả thiện gồm hai loại: thiện ly trí và thiện trí. Trong thiện ly trí lại có 2 nhân (vô tham và vô sân); trong tâm thiện trí thì có 3 nhân (vô tham, vô sân, vô si). Người có tâm thiện ly trí là người có thiện, có tri thức nhưng không có xu hướng trí tuệ tâm linh, người thiện trí thì có xu hướng trí tuệ tâm linh.

Đạo Phật cho rằng, những người có nền tảng tu tập từ kiếp trước thì sẽ có căn tu. Căn là gốc, rễ, tu là sửa đổi. Người có căn tu là người trong kiếp trước tin vào Phật pháp, có tinh thần tu tập. Dù người có kiến thức uyên bác tới đâu nhưng trong đời hành nghiệp ác thì vẫn thuộc sở hữu si, không có xu hướng trí tuệ tâm linh.

Việc tu hành hướng thiện xuất phát từ nhân thiện đã gieo trồng từ nhiều kiếp. Thế nhưng, căn nghiệp trong mỗi người lại khác nhau hoàn toàn. Bởi vì, mỗi người đến kiếp này đều mang quả ngọt và trái đắng. Do vậy, phước báo của từng người là khác nhau, trình độ khác nhau, tập khí cũng không giống.

Thật khó để biết xem cụ thể kiếp trước người này là người thiện hay ác nhưng chỉ cần dựa vào nhân quả của kiếp này mà có thể xét suy. Chúng ta cũng có thể thấy bóng dáng tiền kiếp của mình một phần nào qua cái quả mình nhận được đời nay. Muốn biết nhân quá khứ, hãy xem quả hiện tại, muốn biết quả vị lai thì nhìn nhân hiện tại.

Tất cả những điều mà chúng ta đã, đang gieo trồng nơi thân – bằng những việc làm, hành động hay nơi khẩu – bằng những lời nói và cả nơi ý – thông qua nghĩ suy thì đều như một tấm gương để phản chiếu quá khứ – hiên thực – tương lai. Thông qua Thân – Khẩu – Ý cùng cách ứng xử của bản thân để thấy mình đang gieo rắc nhân thiện hay nhân ác. Chúng ngấm ngầm trôi chảy không ngừng từng phút, từng giây trong vòng tròn của quy luật.

Căn tu là gì? Đặc điểm của người có căn tu

Tất cả mọi hành vi tốt – xấu của con người đều được ghi lại trong tàng thức (A lại da thức). Mỗi kiếp người như một thước phim trải dài, phản chiếu lại nhưng gì đã được ghi chép. Việc gặp duyên lành tu tập chính là quả thiện từ quá khứ thúc đẩy tới hiện tại.

Tu chính là việc tiếp tục gieo trồng những nhân thiện mới trong kiếp này. Thế nhưng, nếu không nắm bắt duyên lành này thì những tập khí bất thiện từ nhiều kiếp sẽ lại phát sinh.

Tất cả mọi hành động, suy nghĩ, lời nói từ chúng ta đề tạo nên một vòng tròn nhân quả. Kể cả trong suy nghĩ. Nếu chúng ta gieo rắc trong tâm mình những hạt giống sát hại, ác nghiệp thì tiến trình tu tâm cũng chẳng có lợi gì.

Có 3 loại nghiệp báo theo trình tự thời gian: Hiện báo nghiệp (dù xảy ra nhanh hay chậm nhưng chắc chắn sẽ xảy đến trong kiếp này); Hậu báo nghiệp (sẽ kéo đến ở kiếp sau); Vô hạn định báo nghiệp (khi ta còn luân hồi thì bất cứ kiếp nào cũng sẽ xảy ra); Vô hiệu lực báo nghiệp (khi chấm dứt luân hồi và đắc thành chính quả).

Tóm lại, căn tu không phải là cái duyên cao quý nào đó chỉ dành cho người xuất hành. Căn tu chính là căn nghiệp mà bất cứ người nào cũng có. Dù là người tại gia hay xuất gia, chỉ cần có tâm nguyện tu tập thì căn nghiệp của bản thân cũng sẽ thay đổi được.

Người có căn tu là người như thế nào?

Người có căn tu, có duyên với cửa Phật thường là người có trí tuệ; biết giác ngộ; tích cực sửa đổi bản thân; thành tâm tu nhân, tích đức…

Người tới cửa Phật cần tâm an, chí vững. Thế nhưng không phải ai cũng có duyên với chốn cửa Phật.

Tướng người có căn tu

Có đường trí tuệ dài, sâu, cong xuống
Bàn tay ai có đường trí tuệ vừa dài, sâu, lại cong xuống chứng tỏ họ là người có hứng thú với chuyện tâm linh, tu hành, ưa tìm hiểu tôn giáo. Những này thường gặp nhiều chuyện không thuận ý, tinh thần ủ rũ, buồn bã về nhiều chuyện… Người này thường có suy nghĩ bi quan, tiêu cực nên sẽ tìm tới chốn cửa chùa để tịnh tâm, nương nhờ cửa Phật.

Có ấn đường cao và nổi hẳn lên

Những người này phù hợp với chuyện tu hành, hai lông mày lớn hay ấn đường cao hơn người thì cơ hội đến với chốn cửa Phật là rất lớn. Bản thân họ có mối thâm giao với nhà Phật.

Có nốt ruồi nằm giữa trán

Thời niên thiếu, những người này thường có tinh thần suy sụp, bi quan. Gia đạo bất an, sự nghiệp thất bại, tình cảm bi đát… thì rất nhanh chóng tìm đến với cửa Phật để nương nhờ, trốn tránh những bon chen của cuộc sống.

Chính giữa trán có vết gạch

Nếu ai có nếp nhăn chạy dọc từ phía trên xuống chính giữa trán, họ là người có căn tu.

Có dái tai to, dày

Những người như thế này từ nhỏ đã sớm tiếp xúc với nhà Phật, tâm thế luôn an yên. Họ được hưởng phúc từ nhiều kiếp, cuộc sống xung quanh đều gắn liền tới nhà Phật.

Có búi tóc dày và lớn

Theo kiến thức về tử vi – lý số, những người có mái tóc mềm mại thì bản tính thật thà, hiền lành, thích nghe kinh, ưa giảng đạo.

Người có bàn tay mềm mại

“Chỉ tiêm, thủ phì, phú hậu thính kì” – Đây là một câu nói bắt nguồn trong Phật giáo. Người có bàn tay tròn trịa, hồng hào, đầy đặn thì phúc khí tốt, dễ vướng phong trần, cả đời không bao giờ quên được mối tình đầu, không kết hôn, vì tình yêu có thể tuẫn tiết.

Có giọng nói tốt, thanh thoát

Những người có giọng nói tốt thường chia thành hai loại: người nhỏ nhắn, tiếng vang xa; và người có giọng nói trầm bồng. Đây là những âm thanh tương tự như âm thanh của Phật.

0 ( 0 bình chọn )

Văn hóa tâm linh
https://vanhoatamlinh.com
Tìm hiểu về văn hóa tâm linh của người Việt từ xưa tới nay. Phong tục tập quán, tín ngưỡng (Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Đạo Mẫu).
Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan
Bài viết mới
Xem thêm