Phật giáo

Tụng kinh sám hối hàng ngày – Cách đọc kinh sám hối tại nhà

Đọc kinh sám hối tại nhà và niệm Phật được nhiều Phật tử thực hiện hàng ngày để hồi hướng, giúp cho tâm hồn được thanh tịnh.

456

Nhiều người thường chọn tụng kinh sám hối trước khi đi ngủ, xem đây là một phương pháp giúp tinh thần thư giãn và loại bỏ những căng thẳng, phiền muộn hàng ngày.

Kinh xám hối là gì?

Kinh xám hối là một bài kinh có mục tiêu giúp người trì tụng thấu hiểu bản thân, luật nhân quả và lý thuyết chân lý. Bằng cách này, họ quyết tâm từ bỏ những việc làm xấu xa, thực hiện những hành động đạo đức và giải quyết những nghiệp báo, nhằm đạt được một tâm hồn trong sạch và thanh thản.

Theo lời của Đức Phật, có hai loại người xứng đáng được khen ngợi: người đầu tiên là người không có lỗi lầm, người thứ hai là người có lỗi lầm nhưng biết ăn năn và sám hối. Ngài cũng khẳng định rằng trong cuộc đời, chúng ta đều phạm lỗi và không ai hoàn toàn trong sạch.

Phật tử hiểu rằng không ai là không có lỗi lầm, bất kể là vô tình hay có chủ ý. Họ biết nhận thức lỗi lầm của mình, ăn năn và sám hối.

Sám hối là việc tự nhận ra lỗi lầm, cảm thấy xấu hổ về chúng và cam kết không tái phạm. Nó có thể hiểu là “ăn năn chừa bỏ.”

Trong Phật giáo, sám hối không phải là việc rửa tội hoặc xá tội như trong một số tôn giáo khác. Thay vào đó, đó là một quá trình nhận biết lỗi lầm của mình và thực hiện sửa đổi. Phật giáo không tin vào vị thần thánh nào có thể xá tội hoặc buộc tội, và sám hối là một phần của quá trình tự phản tỉnh và tinh thần tự trọng trên con đường tu học Phật.

Có thể coi sám hối là một cách để chuyển hóa nghiệp lực trong việc hoàn thiện con người từ một vị trí phàm trần đến việc đạt đến giác ngộ Phật.

Tụng kinh sám hối có ý nghĩa thế nào?

Sám hối là một hành động của việc nhận thức và hối cải về những việc làm sai trái trong quá khứ của bản thân. Khi người ta quyết tâm không tái phạm vào những lỗi lầm đó, họ thường sử dụng kinh sám hối để tụng niệm. Đây là một phương pháp tu đơn giản mà ai cũng có thể thực hành thường xuyên.

Ý nghĩa của sám hối là loại bỏ những hành vi xấu xa và sai lầm để phát triển đức tính lành mạnh. Nó cũng giúp dập tắt những ý định xấu và tạo điều kiện cho ý định thiện lành. Từ đó, việc tụng kinh sám hối có ý nghĩa to lớn.

Tụng kinh sám hối tại nhà.
Tụng kinh sám hối tại nhà.

Trong ngữ cảnh đơn giản nhất, việc tụng kinh sám hối tại nhà giúp con người cải thiện mình, loại bỏ cái xấu từ tâm hồn để có cuộc sống hạnh phúc hơn. Nó cũng thúc đẩy sự phát triển của đức tính tốt, mang lại hạnh phúc cho bản thân và người khác.

Tụng kinh sám hối mang lại nhiều lợi ích quý báu cho người thực hành, và đúng như bạn đã nêu, để thấy được những lợi ích này, cần phải thực hiện với lòng thành tâm và quyết tâm sửa đổi.

Dưới đây là một số lợi ích quan trọng của việc tụng kinh sám hối:

Hiểu và Chấp Nhận Luật Nhân Quả

Tụng kinh sám hối giúp người thực hành nhận biết và chấp nhận luật nhân quả, tức là nhận thức rằng mọi hành động của họ có hậu quả. Điều này giúp họ thấu hiểu tác động của hành vi của mình lên cuộc sống và nhận thức về trách nhiệm cá nhân.

Hạn Chế Hậu Quả Của Hành Động Xấu

Khi người thực hành sám hối với lòng thành tâm, hậu quả của những hành vi xấu có thể trở nên nhẹ nhàng hơn. Sám hối giúp họ giảm bớt những nghiệp báo tiềm ẩn và giúp xóa đi một phần trong số hậu quả mà họ có thể phải đối mặt.

Ngăn Chặn Hành Động Xấu Trước Khi Xảy Ra

Tụng kinh sám hối cũng có khả năng ngăn chặn hành động xấu từ việc tái phạm. Nó giúp người thực hành nhận thức về những hành vi xấu và hướng họ vào hành vi tích cựcđạo đức.

Hóa Giải Nghiệp Báo

Bằng cách thực hiện sám hối, người thực hành có thể giảm bớt nghiệp báo và tạo điều kiện cho sự phát triển của đức tính lành mạnh. Họ trải qua quá trình biến đổi từ tâm hồn bất an và tối tăm sang một tâm hồn bình an và sáng sủa.

Tạo Cuộc Sống An Vui

Tụng kinh sám hối giúp làm sạch tâm hồn và loại bỏ những gánh nặng tinh thần. Điều này có thể dẫn đến cuộc sống với ít phiền muộn hơn, tận hưởng được niềm vuihạnh phúc từ các hành vi đạo đức và lành mạnh.

Tóm lại, tụng kinh sám hối không chỉ là một nghi thức tâm linh mà còn là công cụ hữu ích để thúc đẩy sự hiểu biết, sửa đổi hành vi, và đạt được cuộc sống đúng đắn và hạnh phúc hơn.

Khi nào nên đọc, tụng kinh sám hối?

Thời điểm tốt nhất để trì tụng kinh xám hối đó là buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ hay khấn vào buổi lễ công phu sáng/tối.

Ngoài ra, bạn có thể khấn bất cứ lúc nào, giờ nào trong ngày. Mỗi ngày thì bạn nên tụng 2 lần.

Cách đọc kinh sám hối tại nhà

Nếu là người mới đang trong quá trình tìm hiểu về kinh sám hối và cách trì/tụng mỗi ngày. Bạn có thể chọn cách trì/tụng đơn giản nhất với lòng thành kính của mình.Tuy kinh sám hối khá dài và có nhiều bài khác nhau. Nhưng nếu hiểu đúng về ý nghĩa và lợi ích của việc tụng/trì kinh sám hối mang lại chắc chắn bạn sẽ có một đời thanh thản, bình an.

Cách đọc kinh sám hối tại nhà chuẩn là đầu tiên bạn sẽ khấn/lạy/tụng với tâm chí thành kính. Các thao tác khấn vái/lạy/tụng đều phải chậm rãi, thể hiện trang nghiêm. Trong phần sám hối, có thể lạy từ 3 đến 108 lạy mỗi ngày – tùy vào ngày 15, 30 hay ngày lễ sám hối.

Trong kinh sám hối hàng ngày có mục sám hối riêng khi tụng. Vì thế, phần này bạn cần nêu rõ tội lỗi của mình đã phạm và cầu nguyện chư Phật, Bồ Tát chứng minh lòng thành mong muốn sám hối. Trong lúc sám hối cần nguyện rõ ràng, tâm hướng thiện và từ nay trở đi sẽ tu học, sửa tính, sửa tâm, giữ lòng thanh tịnh để nghiệp tội tiêu trừ giảm bớt. Nếu là người học Phật, bạn nên tụng kinh sám hối hồng danh để được chư Phật, Bồ Tát độ trì.

Ngoài việc trì kinh sám hối, bạn cũng có thể mở Chú Đại Bi hàng ngày để giúp tiêu tan giải hạn. Nếu kết hợp trì kinh sám hối và nghe Chú Đại Bi mỗi ngày, bạn sẽ cảm nhận được những “phép màu huyền diệu” trong cuộc sống này.

Bài tụng kinh sám hối

Đối với những người hướng Phật thì việc niệm/trì/tụng/đọc kinh hết sức dễ dàng. Tuy nhiên, với những người bình thường hoặc lần đầu tụng niệm sẽ cảm có chút khó khăn. Vì thế, bạn có thể chọn phương pháp đơn giản và chỉ cần cầu nguyện/niệm/lạy Phật với lòng thành kính, tâm bình an là sẽ mang lại hiệu quả

Trước khi đọc kinh sám hối tại nhà bạn cần phải nói: “Nam mô A Di Đà Phật Con là…, tuổi … ở tại… Đối trước mười phương Chư Phật và tâm của mình con thành tâm xin được sám hối mọi lỗi lầm do 3 nghiệp thân, khẩu, ý, sinh ra. Con xin Chư Phật giúp con tiêu trừ nghiệp chướng.”

Bài sám nguyện

Trang nghiêm đài sen ngự tọa

Đại hùng từ phụ Thích Ca

Đệ tử lắng lòng thanh tịnh

Bàn tay chắp thành liên hoa

Cung kính hướng về Điều Ngự

Dâng lời sám nguyện thiết tha. (chuông nếu có ban thờ còn không thì thôi)

Đệ tử phước duyên thiếu kém

Sống trong thất niệm lâu dài

Không được sớm gặp chính pháp

Bao nhiêu phiền lụy đã gây

Bao nhiêu lỡ lầm vụng dại

Vô minh che lấp tháng ngày

Vườn tâm gieo hạt giống xấu

Tham sann tự ái dẫy đầy

Những nghiệp sát đạo, dâm, vọng

Gây nên từ trước tới nay

Những điều đã làm đã nói

Thường gây đổ vỡ hàng ngày

Bao nhiêu não phiền nghiệp chướng

Nguyện xin sám hối từ đây (Chuông)

Đệ tử thấy mình nông nổi

Con đường chánh niệm lãng sao

Chứa chất vô minh phiền não

Tạo nên bao nỗi hận sầu

Có lúc tâm tư buồn chán

Mang đầy dằn vặt lo âu

Vì không hiểu được kẻ khác

Cho nên hờn giận oán cừu

Lý luận xong rồi trách móc

Mỗi ngày mỗi chuốc khổ đau

Chia cách hố kia càng rộng

Có ngày không nói với nhau

Cũng không muốn nhìn thấy mặt

Gây nên nội kết dài lâu

Nay con hướng về Tam Bảo

An năn khẩn thiết cúi đầu (Chuông)

Đệ tử biết trong tâm thức

Bao nhiêu hạt tốt lấp vùi

Hạt giống thương yêu hiểu biết

Và bao hạt giống an vui

Nhưng vì chưa biết tưới tẩm

Hạt lành không mọc tốt tươi

Cứ để khổ đau tràn lấp

Làm cho đen tối cuộc đời

Quen lối bỏ hình bắt bóng

Đuổi theo hạnh phúc xa vời

Tâm cứ bận về quá khứ

Hoặc lo rong ruổi tương lai

Quah quẩn trong lòng buồn giận

Xem thường bảo vật trong tay

Dầy đạp lên trên hạnh phúc

Tháng năm sầu khổ miệt mài

Giờ đây trầm xông bảo điện

Con nguyện sám hối, đổi thay (Chuông)

Đệ tử thành tâm qui ngưỡng

Hướng về chư Phật mười phương

Cùng với các vị Bồ Tát

Thanh văn, Duyên giác, Thánh hiền

Chí thành cầu xin sám nối

Bao nhiêu lầm lỡ triền miên

Xin lấy cam lồ tịnh thủy

Tưới lên dập tắt não phiền

Xin lấy con thuyền chánh pháp

Đưa con vượt nẻo oan khiên

Xin nguyện sống đời tỉnh thức

Học theo đạo lý chân truyền

Thực tập nụ cười hơi thở (*)

Sống đời chánh niệm tinh chuyên (chuông)

Đệ tử xin nguyện trở lại

Sống trong hiện tai nhiệm màu

Vườn tâm ươm hạt giống tốt

Vun trồng hiểu biết thương yêu

Xin nguyện học phép quán chiếu

Tập nhìn tập hiểu thật sâu

Thấy được tự tánh các pháp

Thoát ngoài sinh tử cần lao

Nguyện học nói lời ái ngữ

Thương yêu chăm sóc sớm chiều

Đem nguồn vui tới mọi nẻo

Giúp người vơi nỗi sầu đau

Đền đáp công ơn cha mẹ

Ơn thầy, nghĩa bạn dầy sâu

Tín thành tâm hương một nén

Đài sen con nguyện hồi đầu

Nguyện đức Từ bi che chở

Trên con đường đạo nhiệm màu

Nguyện xin chuyên cần tu tập

Vuông tròn quả đạo về sau.

Kệ sám hối

Con đã gây ra bao lầm lỗi

Khi nói, khi làm, khi tư duy

Đam mê, hờn giận và ngu si

Nay con cúi đầu xin sám hối

Một lòng con cầu Phật chứng chi

Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới

Nguyện sống đêm ngày trong chánh niệm

Nguyện không lặp lại lỗi lầm xưa

Nam mô Bồ Tát Cầu Sám Hối (3 lần)

Bao nhiêu lầm lỗi cũng do tâm

Tâm tịnh còn đâu dám lỗi lầm

Sám hối xong rồi lòng nhẹ nhõm

Ngàn xưa mây bạc vẫn thong dong (chuông).

Sau khi kết thúc tụng kinh sám hối tại nhà, bạn có thể nguyện rằng: “con xin hồi hướng tất thảy chúng sinh không chừa sót một ai. Nguyện cho con cùng tất thảy chúng sinh đều tiêu trừ nghiệp chướng. Nam mô A Di Đà Phật.”

Tụng kinh sám hối tại nhà đang là phương pháp “giải nghiệp” hữu hiệu nhất. Trong quá trình trì kinh sám hối, chỉ cần một lòng ăn năn và kiên trì với ý niệm lành thì nghiệp xấu của bạn sẽ qua rất nhanh. Mong rằng với nội dung chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình trì/tụng/đọc kinh sám hối tại nhà.

Hãy nhớ rằng, kiên trì tụng/đọc kinh sám hối mỗi ngày để giúp tâm hồn thanh thản, cuộc sống bình yên, mọi chuyện muộn phiền, xui xẻo đều được tan biến.

Kinh sám hối hàng ngày

Dưới đây là các bài kinh sám hối hàng ngày mà bạn nên trì tụng hàng ngày tại nhà:

Bài kinh sám hối hàng ngày thứ nhất

Con xin cung kính lễ lạy

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Thập Phương Tam Thế Chư Phật, chư Bồ Tát, Tam Bảo khắp mười phương. (3 lần)

Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật

Nam Mô Đại Từ Đại Bi cứu khổ cứu nạn Quan Thế Âm Bồ Tát

Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát

Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát

Nam Mô Hộ Pháp chư Tôn Bồ Tát

Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải chúng Bồ Tát Ma Ha Tát

Tri Ân

Hôm nay lại bước qua một ngày, con tự biết con đã được rất nhiều may mắn, con đã hưởng được tha lực từ bi của chư Phật, chư Bồ Tát, Đức Từ phụ A Di Đà Phật, Mẹ Quan Thế Âm Bồ Tát, Đức Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát ban cho, và được chư Thần, chư vị độ trì mà con mới có được ngày hôm nay.

Con xin thành tâm thành kính quỳ nơi đây dâng lòng chí thành chí kính tri ân. (1 lạy)

Cầu An

Con cầu xin thập phương tam thế chư Phật, chư Bồ Tát, Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, và chư vị từ bi gia hộ cho chúng con và khắp Pháp giới chúng sanh đồng được sự an lành, an lạc, tu học tu hành tinh tấn, đồng được vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc (1 lạy)

Cầu Siêu

Con xin thành tâm cầu siêu cho vong linh cửu huyền thất tổ, cha mẹ, tổ tiên, thân bằng quyến thuộc, oan gia trái chủ nhiều đời nhiều kiếp.

Cho hương linh, vong linh tên:…

Con thành tâm cầu nguyện xin tha lực từ bi của mười phương chư Phật, chư Bồ Tát, Đức từ phụ A Di Đà Phật, Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, Đức Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát cứu độ hương linh vong linh khắp pháp giới chúng sanh đồng được tiếp dẫn về nơi an lành an lạc, siêu sanh Tịnh Độ (1 lạy)

Sám Hối

Nay con xin chí thành sám hối mọi tội lỗi con đã lỡ gây tạo từ nhiều kiếp cho đến nay.

Những tội con gây tạo do bởi vô tình hay cố ý, gây hại, sát hại đến giới hữu tình hoặc vô tình, những tội con gây tạo do bởi Tham, Sân, Si, ngã mạn, vô minh che lấp.

Từ nay, mỗi ngày con xin kiểm soát hành động, tư tưởng mình để sám hối, sửa sai và xin nguyện giữ mình không tái phạm.

Hết thảy các tội, con xin chí thành quỳ nơi đây dâng lòng sám hối. Xin chư Phật, chư Bồ Tát khắp mười phương, Đức từ phụ A Di Đà Phật, Đức Đại từ Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát, Đức Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, chư vị chứng minh cho lòng thành của con. (1 lạy)

Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lạy hoặc hơn)

Hồi Hướng/Phát Nguyện

Sám hối rồi, nay con xin nguyện dâng lòng thành kính tri ân, quy y Tam Bảo, hướng tâm tu học, tu hành, sửa chữa tâm tánh của mình. Con Cầu xin Chư Phật mười phương, chư Bồ Tát, từ bi gia hộ cho con và khắp pháp giới chúng sanh đồng được tu học, tu hành viên mãn, đồng được vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc (3 lạy)

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lạy)

Bài kinh sám hối hàng ngày số 2

(Mỗi ngày tụng bài này 2 lần, tốt nhất nên niệm Phật hiệu trong 15 phút, lúc này có thể siêu độ mọi oán thân trái chủ.)

HƯỚNG VỀ TẤT CẢ (OÁN THÂN TRÁI CHỦ)

SÁM HỐI PHÁT NGUYỆN

NHỮNG VỊ THIỆN BỒ TÁT ĐÃ BỊ CHÚNG TÔI LÀM TỔN HẠI TRONG NHIỀU ĐỜI NHIỀU KIẾP:

VÔ CÙNG ĂN NĂN XIN LỖI (1 Lạy)

XIN LỖI, TÔI SAI RỒI (1 Lạy)

XIN LỖI, TÔI SAI RỒI (1 Lạy)

XIN LỖI, TÔI SAI RỒI (1 Lạy)

Tôi từ vô thỉ sanh tử đến nay, mê lầm điên đảo, tạo tác đủ thứ tội nghiệp, cố ý hoặc vô ý xúc phạm, tổn hại thậm chí giết hại quý vị, làm cho thân tâm quý vị đã phải chịu đựng dằn vặt tột cùng trong luân hồi, chịu đựng vô lượng đau khổ, đã tăng thêm vô lượng phiền não, khiến cho quý vị đến nay trong u minh không được giải thoát.

Tôi sâu sắc cảm thấy tội nghiệp của mình sâu nặng, tội nặng cực ác, quả là không thể tha thứ. Đây đều là do tham, sân, si, mạn, nghi, thân, khẩu, ý tam nghiệp nhiều đời nhiều kiếp, mà tôi đã phạm vào tất cả tội chướng, tất cả sai lầm. Tôi không thể dùng ngôn ngữ để diễn đạt sự hổ thẹn, ân hận và hối lỗi trong lòng. Tôi cũng đủ hiểu, chẳng phải một hoặc hai câu xin lỗi mà có thể hóa giải tổn thương tột cùng trong thân tâm quý vị do tôi gây tạo. Tôi không dám cầu xin sự tha thứ của quý vị, chỉ là thật lòng mong muốn có thể giúp được quý vị mãi mãi lìa khổ được vui.

Nếu trả thù tôi có thể làm cho quý vị giải thoát đau khổ, tôi tuyệt đối không dám chống cự và trốn tránh, cũng tuyệt đối không có một lời oán hận, bởi vì đây là tội nghiệp do tôi tự tạo, đáng phải chịu quả báo. Nhưng bây giờ tôi đã quy y tam bảo, đã được nghe phật pháp, hiểu rõ đạo lý của nhân quả tuần hoàn, biết rằng nếu kiếp này quý vị trả thù, tổn hại tôi, do nghiệp lực thì kiếp sau tôi cũng sẽ trả thù lại. Như thế, kiếp này lại kiếp khác quấy rối lẫn nhau, đời đời kiếp kiếp đều trong phiền não, trong đau khổ, cũng chẳng ai được tốt hơn, đây thực sự là một phương pháp dại dột cùng nhau hủy diệt. Đời đời kiếp kiếp oan oan tương báo, không có hồi kết, cũng chẳng ai được lợi gì. Dù cho quý vị trả thù tôi rồi, hiện nay quý vị đang ở cõi nào, vẫn là không thể thoát khỏi, đây mới là điều đau khổ nhất. Không thể mê lầm thêm nữa, nhất định phải tìm một con đường thênh thang sáng sủa để có thể lìa khổ được vui.

Bây giờ tôi thấu hiểu: tất cả chúng sanh là cha mẹ vô lượng kiếp của mình, có vô biên ân đức với chúng ta. Tất cả chúng sanh đều có phật tánh, nhất định đều có thể trở thành a di đà phật, lại nhất thể với chính mình. Mỗi một sát na của mạng sống từ nay đến tận vị lai, đối với mỗi một chúng sanh trong hư không pháp giới, chứa chan lòng biết ơn, hiếu kính, từ ái, chân thành, cung kính, hổ thẹn, khiêm tốn, tin sâu nhân quả, đoạn ác tu thiện, giới sát ăn chay, phóng sanh niệm phật, biết đủ thường vui, từ nhu hòa thuận, khoan hồng đại lượng, thiện giải bao dung. Tôi sẽ đời đời kiếp kiếp tha thứ. Tha thứ chúng sanh quá khứ đã từng giết hại, tổn hại tôi; tha thứ chúng sanh hiện tại giết hại, tổn hại tôi; tha thứ chúng sanh vị lai giết hại, tổn hại tôi.

Mà lòng sân hận, trả thù không chịu tha thứ này, sẽ khiến quý vị vô lượng kiếp phải chịu mọi hình phạt đau khổ núi dao rừng gươm trong địa ngục, không có cùng tận. Không bao giờ có ngày thoát khỏi đau khổ tột độ, ngoài sức tưởng tượng chết thê thảm bảy mươi ngàn lần trong một giây. Tôi thật lòng mong muốn quý vị sẽ không bao giờ bị chịu thêm một chút khổ nào nữa. Đức phật nói với chúng ta rằng: tất cả hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điện, phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng. Quá khứ tâm bất khả đắc, hiện tại tâm bất khả đắc, vị lai tâm bất khả đắc, nhất thiết pháp vô sở hữu, tất cánh không, bất khả đắc, vạn pháp giai không, chuyển biến của nhân quả bất không, tương tục bất không, tuần hoàn bất không. (người dịch ghi chú: tại vì chưa thấu hiểu “diệu lý” của “không”, cho nên không dám dịch nghĩa, chỉ tạm dịch đoạn này ra “âm hán việt”, xin quý vị đồng tu lượng thứ.)

Quý vị bồ tát thông minh: quý vị cũng không muốn chỉ được hả dạ một lúc, mà khiến cho chính mình mãi mãi đắm chìm trong bể khổ. Trong kiếp này tôi may mắn nghe được phật pháp, thân tâm chưa từng có được niềm vui như thế này, thì giống như hạn hán lâu ngày gặp được mưa cam lồ, thân tâm được tẩy rửa, thức tỉnh từ trong mê lầm. Nhất là đã được nghe pháp môn niệm phật thù thắng nhất, một đời giải thoát thành phật. Có một thế giới cực lạc ở tây phương, nơi đó không có địa ngục tam đồ, cũng không có lục đạo luân hồi sanh tử, không có thù oán, không có bất cứ đau khổ và khổ nạn nào, thậm chí cũng không nghe được có cái tên của khổ, nơi đó mới là quê nhà thực sự vĩnh hằng và yên ổn của chúng ta.

Có bồ tát nhân từ lương thiện nhất cùng chung với chúng ta, trong vòng tay từ bi ấm áp của a di đà phật. Tiếng gió, tiếng mưa và tiếng nước đều diễn giải diệu pháp. Bạch hạc, khổng tước, ngày đêm sáu thời, hót tiếng hòa nhã, tuyên dương diệu pháp. Cực lạc thế giới thanh tịnh trang nghiêm, mênh mông bằng phẳng, vi diệu tráng lệ kỳ lạ, khắp nơi tươi sáng, thơm sạch vô cùng, mặt đất lát vàng, lầu gác bảy báu, giăng lưới trân châu, bốn mùa như xuân, ngày đêm sáu thời, trời rải diệu hoa, bầu trời vang nhạc. Hoa sen đang nở rộ trên bát công đức thủy trong hồ bảy báu, tỏa sáng tứ phía, chúng sanh mười phương niệm phật được phật tiếp dẫn, được sanh tại quốc độ này, đều là hoa sen hóa sanh.

Những người thượng thiện hội tụ một nơi. Hoặc thích thuyết pháp, hoặc thích nghe pháp, thảy đều vui mừng, không lo không rầu, không vướng không bận, thư thái tự nhiên, an nhàn tự tại, tường hòa an lạc, mượt mà mềm mại, trẻ mãi không già, thân quang minh sắc vàng, thọ mạng vô lượng, tự do vô ngại, đầy đủ thần thông, mang theo cung điện, quần áo thức ăn như ý, tràng phan bảo cái, hoa hương âm nhạc nghĩ đến liền có, trong nháy mắt cúng dường hết thảy tất cả chư phật. Toàn bộ hư không pháp giới đều là không gian tự do tự tại qua lại của chúng ta, thanh hư chi thân, vô cực chi thể, phân thân vô số, phổ độ chúng sanh khắp pháp giới.

Cực lạc thế giới có một vị a di đà phật, đã phát bốn mươi tám đại nguyện. Ngài từ bi hỷ xả vô lượng, dù cho chúng ta đã tạo ngũ nghịch thập ác, ngài không ruồng bỏ, lại càng không rời khỏi, ngài chủ động, bình đẳng, vô điều kiện cứu độ.

Ngài giống như cha mẹ đang mong mỏi đứa con duy nhất, luôn luôn trông mong chúng ta trở về. Đến nay đã mười kiếp, ngày lại qua ngày trông mong. Thả tay tiếp dẫn, năm lại qua năm chờ đợi chúng ta – đứa con chịu khổ trong tam giới, kẻ lang thang trong lục đạo. Ngài thề chỉ cần chúng ta sám hối nghiệp chướng, niệm phật cầu sanh tây phương, ngài chắc chắn sẽ tiếp dẫn chúng ta vãng sanh cực lạc thế giới, mãi mãi thoát khỏi đau khổ sanh tử luân hồi, mãi mãi tận hưởng an lạc.

Bây giờ chúng tôi cũng giới thiệu phương pháp thù thắng này cho quý vị, hy vọng quý vị mỗi ngày có thể theo tôi lạy phật, tụng kinh, niệm phật phát nguyện cầu sanh tịnh độ. Lúc tôi vắng mặt, quý vị tự mình cũng phải tinh tấn nghe kinh, niệm phật. Tương lai chúng ta đều vãng sanh tây phương làm quyến thuộc bồ đề, chứng đắc vô sanh pháp nhẫn, trở lại ta bà độ tận chúng sanh, đây mới là biện pháp mà quý vị tốt, tôi tốt, mọi người đều tốt. Nếu quý vị đã thành tựu trước, lúc tôi mạng chung, xin quý vị theo tây phương tam thánh đến đón tiếp tôi. Nếu tôi thành tựu trước, tôi nhất định sẽ trở lại ta bà, cứu độ quý vị. Chúng ta hãy khích lệ lẫn nhau, đốc thúc lẫn nhau, tinh tấn tu hành, cùng nhau chí thành niệm phật, cầu sanh tây phương cực lạc thế giới, sớm ngày lìa khổ được vui, cùng trọn thành phật đạo.

Hung thủ hại chúng ta đời đời kiếp kiếp trầm luân bể khổ lục đạo là vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, tham, sân, si, mạn, nghi trong nội tâm của chúng ta. Vì vậy, chúng ta nên căm ghét, bài trừ kẻ thù oan gia thực sự, đó là tham, sân, si của chính mình, mà không phải là con người, sự việc, đồ vật bên ngoài. Vì vậy, chúng ta đều là nạn nhân của tham, sân, si, chúng ta hãy cùng nhau sám hối trước phật!

Bài kinh sám hối hàng ngày số 3

QUÁN TỰ TẠI THỰC HÀNH TRÍ TUỆ,

BÁT-NHÃ BA-LA-MẬT SÁNG NGỜI,

BẤY GIỜ BỒ-TÁT QUÁN SOI,

THẤY RẰNG NĂM UẨN BA ĐỜI ĐỀU KHÔNG.

VƯỢT TẤT CẢ CÁC VÒNG KHỔ ÁCH,

HÃY NGHE NÀY, XÁ-LỢI-PHẤT ÔNG!

SẮC NÀO CÓ KHÁC GÌ KHÔNG,

KHÔNG NÀO KHÁC SẮC, SẮC KHÔNG VỐN ĐỒNG.

CẢ THỌ, TƯỞNG, THỨC, HÀNH CŨNG THẾ,

TÁNH CHÂN KHÔNG CÁC PHÁP VIÊN THÀNH

THẢY ĐỀU CHẲNG DIỆT, CHẲNG SANH,

CHẲNG NHƠ, CHẲNG SẠCH, CHẲNG TĂNG GIẢM GÌ.

TRONG CHÂN KHÔNG CHẲNG HỀ CÓ SẮC,

CHẲNG THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC TRONG KHÔNG.

MẮT, TAI, MŨI, LƯỠI, Ý, THÂN,

SẮC, THANH, VỊ, XÚC, PHÁP, HƯƠNG KHÔNG CÒN.

KHÔNG NHÃN THỨC ĐẾN KHÔNG Ý THỨC,

KHÔNG VÔ MINH HOẶC HẾT-VÔ-MINH,

KHÔNG ĐIỀU GIÀ CHẾT CHÚNG SANH,

HẾT GIÀ, HẾT CHẾT THỰC TÌNH CŨNG KHÔNG.

KHÔNG TRÍ HUỆ CŨNG KHÔNG CHỨNG ĐẮC,

BỞI CÓ GÌ LÀ CHỖ ĐẮC ĐÂU.

BẤY LÂU BỒ-TÁT DỰA VÀO,

TRÍ BA-LA-MẬT, THẲM SÂU THỰC HÀNH,

MỌI CHƯỚNG NGẠI QUANH MÌNH TAN BIẾN,

MỌI VIỆC ĐỀU CHẲNG KHIẾN HOẢNG KINH,

XA LÌA MỘNG TƯỞNG ĐẢO ĐIÊN,

NIẾT-BÀN RỐT RÁO AN NHIÊN THANH NHÀN.

BÁT-NHÃ ẤY RÕ RÀNG TRÍ TUỆ,

MÀ BA ĐỜI CHƯ PHẬT NƯƠNG QUA,

BỒ-ĐỀ VÔ THƯỢNG CHỨNG RA,

NÊN XEM BÁT-NHÃ BA-LA-MẬT LÀ:

LỜI THẦN CHÚ SÂU XA BẬC NHỨT,

LỜI CHÚ THẦN RẤT MỰC QUANG MINH,

CHÚ THẦN CAO CẢ ANH LINH,

LÀ LỜI THẦN CHÚ THẬT TÌNH CAO SIÊU.

TRỪ DỨT ĐƯỢC MỌI ĐIỀU ĐAU KHỔ,

ĐÚNG NHƯ VẦY MUÔN THUỞ KHÔNG SAI.

NGÀI LIỀN TUYÊN NÓI CHÚ NÀY,

ĐỂ NGƯỜI TRÌ NIỆM SÁNG BÀY CHƠN TÂM:

GA-TÊ GA-TÊ PA-RA-GA-TÊ PA-RA-SAN-GA-TÊ BÔ-DHI SVA-HA.

GA-TÊ GA-TÊ PA-RA-GA-TÊ PA-RA-SAN-GA-TÊ BÔ-DHI SVA-HA.

GA-TÊ GA-TÊ PA-RA-GA-TÊ PA-RA-SAN-GA-TÊ BÔ-DHI SVA-HA.

Bài kinh sám hối hàng ngày số 4

Dâng hương và cắm hương xong, quỳ đọc:

Con xin cung kính lễ lại:

NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI THẬP PHƯƠNG CHƯ PHẬT BỒ TÁT

NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI THẬP PHƯƠNG CHƯ PHẬT BỒ TÁT

NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI THẬP PHUONG CHƯ PHẬT BỒ TÁT

NAM MÔ TAM BẢO KHẮP MƯỜI PHƯƠNG

NAM MÔ TAM BẢO KHẮP MƯỜI PHƯƠNG

NAM MÔ TAM BẢO KHẮP MƯỜI PHƯƠNG

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT

NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT

NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT

HÔM NAY LẠI BƯỚC QUA MỘT NGÀY, CON TỰ BIẾT CON ĐÃ ĐƯỢC RẤT NHIỀU MAY MẮN, CON ĐÃ HƯỞNG ĐƯỢC THA LỰC TỪ BI CỦA CHƯ PHẬT, CHƯ BỒ TÁT

ĐỨC TỪ PHỤ A DI ĐÀ PHẬT, ĐỨC MẸ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT BAN CHO, VÀ ĐƯỢC CHƯ VỊ GIÚP ĐỠ MÀ CON MỚI CÓ ĐƯƠC NGÀY HÔM NAY. CON XIN THÀNH TÂM THÀNH KÍNH QUỲ NƠI ĐÂY DÂNG LÒNG CHÍ THÀNH CHÍ KÍNH TRI ÂN. (1 Lạy)

CON XIN THÀNH TÂM THÀNH KÍNH CẦU NGUYỆN SỰ AN LÀNH, AN LẠC, THANH BÌNH, HẠNH PHÚC CHO CHA MẸ, ANH EM, THÂN BẰNG QUYẾN THUỘC, CÙNG KHẮP CÁC CHÚNG SANH HỮU TÌNH, VÔ TÌNH.

CON CẦU XIN THẬP PHƯƠNG TAM THẾ CHƯ PHẬT, CHƯ BỒ TÁT, ĐỨC TỪ PHỤ A DI ĐÀ PHẬT, ĐỨC QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT VÀ CHƯ VỊ TỪ BI GIA HỘ, GIÚP ĐỠ ĐỂ CHÚNG CON ĐỒNG ĐƯỢC SỰ AN LÀNH, AN LẠC, TU HÀNH ĐẾN TRI KIẾN GIẢI THOÁT, THOÁT KHỎI SỰ SANH TỬ LUAANN HỒI, ĐỒNG XIN NGUYỆN ĐƯỢC VÃNG SANH VỀ CỰC LẠC QUỐC. (1 Lạy)

CON CŨNG THÀNH TÂM CẦU SIÊU CHO VONG LINH CỬU HUYỀN THẤT HỔ, CHA MẸ, TỔ TIÊN, THÂN BẰNG QUYẾN THUỘC NHIỀU ĐỜI NHIỀU KIẾP.

NHỮNG VONG LINH LIÊN HỆ VÀ KHÔNG LIÊN HỆ ĐẾN CON,

NHỮNG VONG LINH, SINH VẬT CÓ THỂ CON VÔ TÌNH ĐÃ LỠ GÂY HẠI, SÁT HẠI TRONG QUÁ KHỨ, TRONG NHIỀU KIẾP TRƯỚC,

CÙNG NHỮNG VONG LINH MẤT TRONG CHIẾN TRANH, THIÊN TAI, TẬT BỆNH VÀ VÌ MỌI LÝ DO CHƯA ĐƯỢC VÃNG SANH.

CON THÀNH TÂM CẦU NGUYỆN XIN ĐƯỢC THA LỰC TỪ BI CỦA MƯỜI PHƯƠNG CHƯ PHẬT, CHƯ BỒ TÁT, ĐỨC TỪ PHỤ A DI ĐÀ PHẬT, ĐỨC MẸ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT, ĐỨC ĐẠI NGUYÊN ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT, CÙNG CHƯ VỊ GIÚP ĐỠ ĐỂ CÁC VONG LINH ĐƯỢC TIẾP DẪN VỀ NƠI AN LẠC, SIÊU SANH TỊNH ĐỘ. (1 Lạy)

NAY CON XIN CHÍ THÀNH SÁM HỐI MỌI TỘI LỖI CON ĐÃ VÔ TÌNH HAY CỐ Ý TẠO TỪ NHIỀU KIẾP CHO ĐẾN NAY, NHỮNG TỘI CON GÂY TRONG KIẾP SỐNG HIỆN TẠI. NHỮNG TỘI DO VÔ MINH, DO THAM SÂN SI, DO BỞI NGÃ MẠN VÔ MINH CHE LẤP.

TỪ NAY, MỖI NGÀY CON XIN KIỂM SOÁT HÀNH ĐỘNG, TƯ TƯỞNG ĐỂ SÁM HỐI, SỬA SAI VÀ XIN NGUYỆN GIỮ MÌNH KHÔNG TÁI PHẠM.

(Ghi chú: Nhớ lại và ghi ra những điều xấu dù là nhỏ nhất mà mình đã gây ra trong kiếp này và thành tâm sám hối)

HẾT THẢY CÁC TỘI, CON XIN CHÍ THÀNH QUỲ NƠI ĐÂY DÂNG LÒNG SÁM HỐI. XIN CHƯ PHẬT MƯỜI PHƯƠNG, CHƯ BỒ TÁT, ĐỨC TỪ PHỤ A DI ĐÀ PHẬT, ĐỨC MẸ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT CHỨNG MINH CHO LÒNG THÀNH CỦA CON. (1 Lạy)

(Ghi chú: Nếu quý bạn đọc làm lễ Sám hối riêng, xin hãy đọc lại câu trên và lạy 54 hoặc 108 lạy)

Lưu ý: Sau khi suy nghiệm về lỗi lầm của mình và đọc bài Sám hối xong, quý bạn đọc cần phải phát tâm thực hành tu học, gữ tâm ý của mình trong tình thương, bình đẳng và trí huệ, và không để tâm can của mình bị ý niệm hoặc mặc cảm tội lỗi dằn vặt.

Hồi hướng/ Phát nguyện

SÁM HỐI RỒI, NAY CON XIN NGUYỆN TIẾP TỤC TU HỌC, TU HÀNH, HƯỚNG TÂM TU ĐỂ THOÁT KHỎI SANH TỬ LUÂN HỒI. LÀM VIỆC LỢI MÌNH LỢI NGƯỜI.

CON XIN HỒI HƯỚNG, CHIA SẺ CÔNG ĐỨC ĐẾN CHA MẸ, THÂN NHÂN … (TÊN BẠN) … ĐẾN CHƯ THIÊN, CHƯ THẦN, CHƯ THÁNH, CHƯ HỘ PHÁP VÀ CHƯ VỊ ĐÃ NHẬN GIÚP ĐỠ CON.

ĐẾN NHỮNG VONG LINH MÀ CONN ĐÃ LỠ GÂY HẠI, SÁT HẠI. CÙNG TẤT CẢ CÁC VONG LINH CHƯA ĐƯỢC VÃNG SANH VÀ PHÁP GIỚI CHÚNG SANH.

CON NGUYỆN DÂNG LÒNG THÀNH KÍNH TRI ÂN, QUY Y TAM BẢO. CẦU XIN CHƯ PHẬT MƯỜI PHƯƠNG, CHƯ BỒ TÁY, ĐỨC TỪ PHỤ A DI ĐÀ PHẬT, ĐỨC MẸ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT TỪ BI GIA HỘ ĐỂ CON VÀ CHÚNG SANH ĐỒNG ĐƯỢC DUYÊN LÀNH TU HỌC THOÁT KHỎI SANH TỬ LUÂN HỒI, TRÊN TRI ÂN CHƯ PHẬT, DƯỚI CỨU ĐỘ CHÚNG SANH. CHÚNG CON ĐỒNG XIN NGUYỆN ĐƯỢC VÃNG SANH VỀ CỰC LẠC QUỐC (3 Lạy)

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

Mong rằng cách đọc kinh sám hối tại nhà mà Vanhoatamlinh.com vừa chia sẻ sẽ giúp ích bạn đọc trong việc trì tụng kinh sám hối tại nhà. Hãy đọc kinh sám hối hàng ngày tại nhà để tâm hồn được thanh thản và bình yên.

0 ( 0 bình chọn )

Văn hóa tâm linh
https://vanhoatamlinh.com
Tìm hiểu về văn hóa tâm linh của người Việt từ xưa tới nay. Phong tục tập quán, tín ngưỡng (Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Đạo Mẫu).
Ý kiến bạn đọc (1)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài cùng chuyên mục

Kết nối với chúng tôi

Có thể bạn quan tâm

Ông Thiện và ông Ác là ai?

08/08/2021 09:00 2348

Sự tích Bồ tát Phổ Hiền

10/06/2021 09:00 2258

Tiêu Diện Đại Sĩ là ai?

14/08/2021 09:00 2167

Chuyên mục

Bài viết mới
Xem thêm