Tất cả những gì chúng ta trải qua, trải nghiệm, và thấy đều là tạm thời và không thể kéo dài mãi mãi.
Vô thường là gì?
“Vô thường” là một thuật ngữ trong đạo Phật, cũng được gọi là “vô ngã” trong tiếng Phạn. Nó đề cập đến trạng thái tâm trí không có sự gắn kết với bất kỳ khái niệm, suy nghĩ, hay cảm xúc nào. Đây là một trạng thái tâm trí rất cao trong đạo Phật, khi người tu hành đạt được trạng thái này thì sẽ trở nên tỉnh táo hơn, ít gắn kết với sự thèm muốn và thấp hèn hơn, và có khả năng nhìn nhận vấn đề một cách khách quan hơn.
Trong đạo Phật, vô thường được coi là một trong bốn khái niệm cơ bản của Thừa Thiên, bên cạnh “vô minh” (không có chủ thể), “vô ngã” (không có cái tôi) và “vô ưu” (không lo lắng). Việc đạt được trạng thái vô thường được coi là mục tiêu cuối cùng của việc tu hành trong đạo Phật.
Theo triết lý Phật giáo, việc hiểu được sự vô thường của cuộc sống là điều cần thiết để giải thoát khỏi khổ đau và đạt được sự giác ngộ. Khi chúng ta thấy rõ sự vô thường của mọi thứ, chúng ta sẽ không bị mắc kẹt trong việc gắn bó với những thứ tạm thời, và không bị sốc khi chúng thay đổi hoặc mất đi.
Vì vậy, trong đạo Phật, việc hiểu và chấp nhận sự vô thường của cuộc sống được coi là một phương tiện để đạt được sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống.
Cuộc sống vô thường là như thế nào?
Cuộc sống vô thường là một trạng thái tâm trí mà trong đó chúng ta không bị trói buộc bởi bất kỳ suy nghĩ, cảm xúc hoặc khái niệm nào. Trong trạng thái này, tâm trí của chúng ta được giải phóng khỏi các ràng buộc của những suy nghĩ, đánh giá, so sánh, phán xét và các cảm xúc khác.
Khi chúng ta sống trong trạng thái vô thường, chúng ta trở nên tỉnh táo hơn và nhận thức được mọi thứ xung quanh một cách khách quan hơn. Chúng ta không phải là nô lệ của suy nghĩ và cảm xúc của mình, mà thay vào đó, chúng ta trở nên tự do và thanh thản. Trong trạng thái này, chúng ta có thể sống trong hiện tại và thưởng thức từng khoảnh khắc một cách chân thật và đầy trọn vẹn.
Tuy nhiên, việc đạt được trạng thái vô thường là một quá trình dài và khó khăn đòi hỏi sự cố gắng và tu luyện thường xuyên. Một số người thực hành đạo Phật sử dụng các kỹ thuật như thiền để đạt được trạng thái vô thường, trong khi đó những người khác có thể áp dụng các phương pháp khác như yoga hoặc tập trung vào những hoạt động mang tính tập trung và thư giãn để đạt được trạng thái vô thường trong cuộc sống hàng ngày.
Lời Phật dạy về cuộc sống vô thường
Trong đạo Phật, cuộc sống vô thường được coi là mục tiêu cuối cùng của cuộc sống. Điều này được Phật dạy rõ qua các bài giảng của Ngài về Bốn Diệu Kinh (Caturāryasatya) gồm bốn khái niệm cơ bản bao gồm:
– Sự đau khổ (Duhkha): Sự thất bại và khổ đau là một phần tự nhiên của cuộc sống, không tránh khỏi được.
– Nguyên nhân của sự đau khổ (Samudaya): Tự kiếm tìm thỏa mãn bên ngoài mà không nhìn vào bên trong, làm cho ta gắn kết với thứ gì đó và đau khổ.
– Sự tiêu diệt của sự đau khổ (Nirodha): Khi ta thoát khỏi sự gắn kết với mọi thứ bên ngoài, thì ta có thể đạt được trạng thái vô thường và thoát khỏi sự đau khổ.
– Con đường dẫn đến sự tiêu diệt của sự đau khổ (Magga): Con đường tập trung vào tu luyện như Thiền, Thiền định và các phương pháp khác để đạt được trạng thái vô thường và giải thoát khỏi sự đau khổ.
Theo lời dạy của Phật, cuộc sống vô thường là một trạng thái tâm trí tuyệt vời, trong đó chúng ta không bị trói buộc bởi bất kỳ suy nghĩ, cảm xúc hoặc khái niệm nào. Điều này giúp chúng ta sống trong hiện tại và đón nhận mọi thứ xung quanh một cách chân thật và trọn vẹn. Từ đó, chúng ta có thể đạt được sự tự do và thanh thản, và sống cuộc đời của mình với sự nhẹ nhàng và hạnh phúc.