Quan niệm “Trai mùng Một, gái hôm Rằm”

Dân gian có câu “Trai mùng 1, gái hôm rằm”, ý nói rằng những bé trai sinh vào ngày 1, bé gái sinh vào ngày 15 âm lịch thì có điểm đặc biệt.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

Vậy những đặc điểm của “Trai mùng Một, gái hôm Rằm” là gì? Tại sao lại có quan niệm nay?

Quan niệm “Trai mùng Một, gái hôm Rằm”

“Trai mùng Một, gái hôm Rằm” có ý nói rằng nam giới sinh vào ngày mùng Một và nữ giới sinh vào ngày Rằm sẽ có một cuộc sống rất gian nan, vất vả. Càng khó khăn hơn là những chàng trai sinh vào đúng ngày mùng Một Tết và những cô gái sinh vào Rằm tháng Giêng hoặc Rằm tháng Bảy.

Tại sao người xưa lại nói như vậy? Lý do là vì mùng Một là ngày đầu tháng, dương khí cực thịnh (ý chỉ Mặt Trời chiếu sáng mạnh nhất); con trai lại vốn thuộc dương, sinh ngày này thì tính cách cực thịnh về dương.

Còn ngày Rằm (ngày 15 âm lịch) có âm khí cực thịnh (vì Mặt Trăng tròn nhất); con gái lại thuộc âm, sinh ngày này tính cách cực thịnh về âm.

Về mặt phong thủy, âm dương cân bằng luôn là yếu tố tiên quyết để mang tới vận khí tốt. Vì thế, dù là âm hay dương, khi đã ở mức cực thịnh đều là điều bất thường; không lý tưởng.

Vì vậy theo quan niệm của người xưa, những đứa trẻ sinh ra vào hai ngày này sẽ có biến đổi sinh học đặc biệt hơn người khác; tạo ra tính khí mạnh mẽ, khó dạy bảo; cuộc sống sau này vì thế mà nhiều thăng trầm, khó khăn.

Xét theo khía cạnh ngũ hành, những đứa trẻ sinh vào ngày mùng Một âm lịch, nhất là vào buổi sáng, trong tháng vận khí ngũ hành bản mệnh vượng (ví dụ người mệnh Hỏa, Hỏa khí vượng vào tháng 4, 5, 6), Can Chi của ngày và giờ sinh đều vượng, tốt cho bản mệnh nhưng lại không có lợi cho sự phát triển cân bằng xã hội.

Con trai sinh ngày Một có sao không?

Xét về tử vi, con trai sinh ngày mùng Một âm lịch là người có tài năng, cá tính mạnh mẽ, hướng ngoại… Vì tính cách hướng ngoại nên họ thích tham dự các hoạt động phúc lợi xã hội, tìm được niềm vui, hạnh phúc khi làm từ thiện.

Quan niệm “Trai mùng Một, gái hôm Rằm”

Theo tâm linh, thời khắc ngày mùng Một là bắt đầu cho một chu kỳ mới, ngày 15 trăng sáng nhất lại đánh dấu chu kỳ tiếp theo là trăng mờ dần, là khi năng lượng xấu xuất hiện, là thời điểm sở hữu màu sắc ma mị với nhiều câu chuyện sợ hãi khiến mọi người lo sợ.

Xét về phong thủy ngũ hành, bé trai sinh vào ngày mùng Một âm lịch, nhất là vào buổi sáng, trong tháng vận khí ngũ hành bản mệnh vượng. Thiên can, Địa chi của ngày và giờ sinh đều vượng, tốt cho bản mệnh nhưng lại không có sự may mắn.

Mùng 1 là ngày đầu tháng, dương khí cực hưng thịnh (ý chỉ mặt trời chiếu sáng mạnh nhất), con trai lại vốn thuộc dương, sinh ngày này thì tính tình quyết đoán.

Nói chung, con trai sinh mùng Một luôn dồi dào năng lượng, cảm xúc, tình cảm. Chính xúc cảm phong phú của họ luôn làm nền móng của trí não, anh tài của họ bộc phát. Họ là những người có tài năng trong công việc, nhưng với họ chữ “tài” ngoài kiếm tiền còn hướng đến các hoạt động từ thiện.

Tính tình của “Trai mùng Một” là nhanh nhẹn hoạt bát, luôn vui tươi. Họ rất khôi ngô tuấn tú. Nhưng nội tâm tương đối phức tạp, họ biết mình như vậy nhưng khó có thể lý giải, đôi khi có chuyện khá đơn giản nhưng họ lại suy nghĩ phức tạp.

Nhược điểm của “Trai mùng Một” là đôi khi quá tự tin, quá nhiệt liệt và mạo hiểm, hoặc nói tương đối khó nghe mà mất điểm. Thực ra bởi bạn quá hết lòng, nhưng mô tả không khéo làm cho người nghe phật lòng.

Con gái sinh ngày Rằm có sao không?

Xét theo phong thủy, âm dương hòa hợp chính là yếu tố then chốt để mang đến vận khí tốt. Nếu âm dương ở mức cực thịnh thì đều là điều bất thường.

Những bé gái sinh ra hôm rằm theo dân gian có thể tính khí mạnh mẽ, có thể khó nuôi, khó bảo ban hơn, và vì tính tình mạnh mẽ nên cuộc sống có thể gặp thăng trầm…

Quan niệm “Trai mùng Một, gái hôm Rằm”

Cũng theo phong thủy, vì con gái là đại diện của âm khí (mặt trăng). Do đó, nếu sinh con gái vào ngày rằm thì sẽ rất may mắn và thuận lợi. Bởi lý do, đây là thời điểm mặt trăng lên cao và đẹp nhất. Đứa trẻ chào đời vào thời điểm này sẽ được hội tụ những tính cách và vận khí tốt đẹp.

Vì vậy các bố mẹ có con gái sinh ra đúng ngày rằm nên biết là các bé đều cần đến sự giáo dục, dạy bảo của cha mẹ, sự vun đắp, tu bồi phúc khí của gia tiên, lòng hướng thiện để giúp con gái phát triển tốt trong tình yêu thương của gia đình, cha mẹ để có thể phát triển thể chất và tâm hồn một cách hài hòa.

Sinh con là một trong những thiên chức cao đẹp của người mẹ. Để các bé gái chào đời thuận lợi, suôn sẻ, các gia đình cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ, trong đó có ổn định tâm lý cho bà mẹ.

Với những bé gái sinh vào ngày rằm tháng 7 các bà mẹ cũng không nên quá lo lắng, và càng không nên buông lời chê trách mỗi khi thấy bé có những biểu hiện đau ốm, khó nuôi, khó tính… bởi tất cả cũng chỉ là quan niệm dân gian chưa được khoa học công nhận.

Do đó, nếu mẹ đã sinh con gái ngày rằm, hoặc đang dự sinh đúng ngày này thì hãy vui vẻ đón nhận thiên thần nhỏ của mình chào đời.

“Gái mùng Một, trai hôm Rằm” thì sao?

Theo quan niệm của người xưa truyền lại trong dân gian, thì hình ảnh của Mặt Trăng biểu trưng cho âm khí, tương đồng với âm tính ở những người con gái, còn Mặt Trời biểu trưng cho dương khí, tương đồng với dương tính ở những người con trai.

Ngày Rằm chính là ngày mà mặt trăng sáng nhất, đẹp nhất thì âm khí cũng vượng nhất. Con gái sinh vào đêm đó được hội tụ cao nhất những đặc tính này, và một phần được chuyển hóa vào trong tính cách… Ngược lại, ngày mùng Một trăng mờ nhất dương khí sẽ thịnh nhất. Con trai sinh vào đêm đó sẽ hội tụ những đặc tính mạnh mẽ của dương khí vào tính cách. Chính vì vậy, những người con trai này sẽ vô cùng may mắn, thuận lợi trên con đường công danh, tài lộc. Khi lớn lên người con trai này nhất định tài ba, xuất chúng hơn người.

“Gái mùng Một”: Bé gái sinh vào ngày mùng Một, nếu sinh vào tháng, ngày và giờ vượng thì tính cách mạnh mẽ, bướng bỉnh, hệt như con trai chứ không hề nữ tính nhưng lại tài ba xuất chúng thông minh hơn người. Tuy nhiên, về mặt tình duyên lại dễ gặp trở ngại là sau khi kết hôn gây bất lợi cho chồng. Bởi tính cách người con gái này mạnh mẽ tài giỏi dễ lấn lướt người nam giới bên cạnh mình.

“Trai mùng Một, gái hôm Rằm” dưới góc nhìn khoa học

Lâu nay, người ta vẫn nhầm tưởng việc sinh con trai vào ngày mùng Một âm lịch, con gái sinh vào ngày Rằm (15 âm lịch) đều “khó nuôi”, tính khí khác người. Tuy nhiên theo góc độ khoa học việc một đứa trẻ có dễ nuôi hay không, tính cách ra sao còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có yếu tố mông trường sống và sự dạy dỗ của cha mẹ.

Theo một số chuyên gia, chúng ta không nên đánh đồng việc khó nuôi dạy bé trai sinh vào ngày mùng Một, con gái sinh vào ngày Rằm.

Ngày nay, những người coi trọng ngày giờ thường xem trước ngày đẹp giờ đẹp để tiến hành sinh mổ; điều này thực sự không tốt cho đứa trẻ vì trái với tự nhiên. Hơn nữa mỗi người sinh ra đều có số mệnh riêng; hoàn toàn do tự nhiên sắp đặt chứ không thể can thiệp bằng y học được.

Nhưng dù là ngày xưa hay ngày nay thì đối với những người làm cha làm mẹ, sinh con chỉ cần “mẹ tròn con vuông” đã là niềm hạnh phúc vô bờ. Con cái sau này có nên người hay không thì lại còn phụ thuộc nhiều vào sự dạy dỗ của cha mẹ.

Trẻ con như viên ngọc thô, cần phải mài dũa nhiều tâm mới sáng. Nhiều người vì yêu thương con mà nuông chiều thái quá; đây mới là nguyên nhân chính khiến trẻ hư và khó dạy. Cha mẹ không thể cứ đổ cho ‘nam tả nữ hữu’ rồi phó mặc trách nhiệm nuôi dạy con cái của mình được.

Updated: 30/07/2024 — 8:11 chiều

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *