Hiếu dưỡng cha mẹ
Đức Phật dạy chúng ta lấy hiếu làm gốc. Hiếu dưỡng cha mẹ được xem là pháp môn căn bản rất lớn của đạo Phật và cũng là điều kiện quan trọng cơ bản làm người. Chúng ta hãy nghĩ thử ngay cả loài chim muông còn biết báo ân nuôi mớm. Nếu như mỗi người chúng ta không hiếu dưỡng cha mẹ thì chẳng phải không bằng loài cầm thú hay sao? Cha mẹ là ruộng phước lớn nhất đời này của con người. Công đức hiếu dưỡng cha mẹ và công đức cúng dường Đức Phật đều như nhau, không hiếu dưỡng cha mẹ thì bị coi là sai lầm lớn nhất của đời người. Người bất hiếu thì một chút tư cách cũng không có nói gì đến học Phật. Ngoài ra bản thân chúng ta phải khuyên cha mẹ có tín, nguyện, niệm Phật, cầu sinh về Tây phương để mãi mãi có thể thoát khỏi nỗi khổ sinh tử luân hồi mới làm tròn đạo hiếu.
Làm tròn bổn phận
Làm người ở thế gian chắc chắn ai cũng có bổn phận và trách nhiệm của riêng mình. Người học Phật trên cương vị công việc của mình là phải nỗ lực tinh tấn làm gương mẫu cho gia đình, xã hội và quốc gia. Hiếu thuận với cha mẹ, giáo dục con cái biết giành tình yêu thương cho gia đình và làm những việc lợi ích cho xã hội mới đúng là người học Phật. Nếu tự mình trốn tránh trách nhiệm và không làm tròn bổn phận học Phật thì không thể thành tựu được.
Tin sâu nhân quả
Cốt lõi của toàn bộ Phật pháp chính là hai chữ nhân quả. Chúng ta nếu như trồng nhân thiện thì sẽ được quả thiện còn trồng nhân ác nhất định phải chịu quả ác, hãy luôn nhớ rằng báo ứng nhân quả không sai tí nào, không phải là không có báo ứng mà chỉ vì thời gian chưa đến. Người học Phật phải tin sâu nhân quả lấy giới làm thầy và mỗi ngày cần tự kiểm điểm để luôn luôn sửa đổi bản thân. Ngoài ra người niệm Phật nếu tin sâu trồng nhân thiện niệm Phật thì chắc chắn được quả thiện thành Phật.
Không sát sinh, ăn chay
Người học Phật không bao giờ được làm việc ác. Trong tất cả tội ác thì tội ác nặng nhất là sát sinh ăn thịt. Bởi vì mạng của chúng sinh rất quý báu vì vậy không nên vì thân mạng mình mà giết, ăn thịt nó thì nó vô cùng căm hận và sẽ kết oán thù sâu nặng đời sau nó sẽ giết lại chúng ta báo thù đòi nợ máu trả nợ máu quả ác rất là thảm khốc. Vì thế bản thân chúng ta không làm các việc ác, không sát sinh và hãy ăn chay vì đó là việc rất cần thiết.
Phóng sinh cứu mạng
Người học Phật phải làm các điều thiện bất cứ việc thiện nào chỉ cần có cơ hội thì hãy ra sức mà làm. Trong tất cả việc thiện thì phóng sinh là đứng đầu. Bởi vì, phóng sinh là hành vi cứu mạng cấp bách cho nên công đức rất lớn. Thân mạng chúng sinh rất quý nếu chúng ta thả nó hay cứu nó thì chắc chắn nó sẽ vô cùng cảm kích và ta đã kết thiện duyên tốt với nó thì đời sau chúng ta được quả báo thiện. Chính vì vậy mà trong các điều thiện thì việc phóng sinh cứu mạng luôn đứng đầu đầu.
Chí tâm thành kính
Chí tâm thành kính được xem là nền tảng thành tựu bất cứ sự nghiệp nào trong thiên hạ. Đại sư Ấn Quang đã chỉ dạy chúng ta phải dốc hết tâm lực, lấy hai chữ thành kính làm điểm quan trọng. Chúng ta có một phần thành kính thì chắc chắn sẽ có một phần công đức. Đây là một bí quyết tuyệt vời giúp ta học Phật thành công cho nên mọi người tuyệt đối phải ghi nhớ kỹ trong lòng.
Phát tâm Bồ đề
Công đức nhiều hay ít của người học Phật theo tỉ lệ thuận với tâm lượng của mình. Vì thế cho nên bản thân người học Phật phải có tâm lượng rộng lớn làm bất kỳ việc gì tuyệt đối không nên vì tư lợi bản thân mà nhất định phải phát xuất từ tâm chân thành, chân thật vì lợi ích cho tất cả chúng sinh. Chúng ta trên cầu Phật đạo thì phải phát tâm thành Phật sau đó, có năng lực độ khắp chúng sinh. Còn ở dưới thì hóa độ chúng sinh bằng cách phát tâm hễ gặp cơ duyên thì nhất định phải đem điều tinh yếu của Phật pháp truyền bá cho đại chúng. Ngoài ra tâm phải chí thành niệm Phật cầu sinh về thế giới Tây phương cực lạc ví đó là chân lý để phát tâm Bồ đề.
Lạy Phật sám hối
Chúng ta từ vô thủy kiếp đến nay chắc chắn đã tạo nhiều tội nghiệp, nếu như có hình tướng thì khắp hư không cũng chẳng thể dung chứa hết bởi vì chúng ta là phàm phu xấu ác nghiệp chướng sâu nặng. Do đó bản thân người học Phật phải phát tâm hổ thẹn và chí thành sám hối và siêng năng lạy Phật. Bởi vì lạy Phật một lạy chí thành thì tội diệt như số cát sông Hằng, lạy Phật sám hối được xem là cách bày tỏ tâm chí thành cung kính của chúng ta. Là phương pháp tốt để ta tự xét lỗi mình.
Tín, Nguyện và niệm Phật
Chỉ cần đầy đủ ba tư lương tín, nguyện, hạnh thì chắc chắn sẽ nương theo nguyện lực của Phật A Di Đà cứu giúp ra khỏi sinh tử và vĩnh viễn đoạn trừ luân hồi. Đây là pháp môn vô cùng thâm diệu và tiện lợi nhất trong tất cả pháp môn mà Đức Phật đã dạy. Thế nhưng vì sao ngày nay người niệm Phật nhiều mà người được vãng sinh lại ít? Đây là vấn đề rất quan trọng và nghiêm túc có thể thấy ngày nay người niệm Phật nhưng không được vãng sinh chính là do thiếu tín, nguyện lại sợ chết và căn bản là không muốn vãng sanh. Người niệm Phật chỉ cầu sống lâu và cầu tất cả lợi ích ở thế gian nhưng không bao giờ cầu vãng sinh về Tây phương. Một người niệm Phật thật sự thì sẽ chán lìa cõi ta bà này và thích cầu về cõi cực lạc thì nhất định cho sự chết là như trở về. Bất cứ lúc nào họ cũng mong sớm theo Phật A Di Đà về thế giới Tây phương cho nên họ tuyệt đối không sợ chết và luôn mong muốn vãng sinh liền. Còn người niệm Phật giả tạo là người tham sống sợ chết, không muốn chết và lúc nào cũng cầu sống lâu. Chúng ta nên biết tâm người nào sợ chết không muốn chết và không muốn cầu vãng sinh thì làm sao họ thành tựu vãng sinh về Tây phương được.
Nỗ lực thực hành
Phật pháp quan trọng nhất là thực hành. Có bà cụ một chữ cũng không biết và hoàn toàn không hiểu kinh dạy chỉ biết ăn chay, lạy Phật mà được vãng sinh. Bà học Phật thành tựu vãng sinh còn hơn hẳn tát cả những nhà thông thái vì điều quan trọng đó là sự nỗ lực thực hành của chính mình. Người có tài năng hiểu biết mà không thực hành thì giống như điểm binh trên giấy cho dù nói tên món ăn đếm của báu cho người thì đều là vô ích. Chúng ta học Phật chỉ cần nắm chắc những điểm quan trọng rồi nỗ lực thực hành thì nhất định đạt được lợi ích chân thật của Phật pháp.