Phật giáo cho rằng, con người khi chết đi thân xác trở về với cát bụi nhưng linh hồn vẫn còn tồn tại mãi. Trong dân gian, hiện tượng vong nhập còn được gọi là bệnh phần âm, ma nhập, bị phần âm “hành”, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.
Vong nhập là gì?
Vong nhập là hiện tượng linh hồn của người khác có thể là thánh thần hoặc là người thân đã khuất nhập vào cơ thể người sống, điều khiển hành động, lời nói và suy nghĩ của họ. Hiện tượng này giống như lên đồng hoặc gọi hồn.
Vong nhập là một trạng thái tâm lý đặc biệt, một loại bệnh lý xuất phát từ vô thức theo danh mục các loại bệnh tâm thần của Tổ chức y tế thế giới. Một người bị vong nhập tức là người đó không bình thường, có vấn đề về thần kinh. Nguồn gốc của hiện tượng này là do sự tương tác của ám thị lạ và tự ám thị. Khi một người đi áp vong hoặc lên đồng thường ngồi gật gù như ngồi thiền, đồng óc mơ hồ trống rỗng, trí não hoàn toàn vô thức.
Thế nhưng, trong trạng thái này người đó vẫn nhận biết được thế giới xung quanh, tiếp cận cắc ám thị lạ, khi đó não bộ sẽ tự ý nhào nặn xây dựng thành các kịch bản đặc biệt.
Vong nhập là hiện tượng linh hồn của người khác có thể là thánh thần hoặc là người thân đã khuất nhập vào cơ thể người sống.
Một người không bị vong nhập có toàn bộ hành vi như một người bình thường với những cá tính quen thuộc như gia đình vẫn thấy. Còn một người khi bị một đối tượng nào đó chiếm lĩnh thân xác thì sẽ đột nhiên có những biểu hiện khác lạ. Bởi thế nên nhiều người cho rằng con người có thể giao tiếp được với người thân đã khuất thông qua hình thức gọi hồn.
Thạc sỹ Vũ Đức Huynh, tác giả của những cuốn sách về tâm linh và cổ học phương Đông nhận định: Khoa học đã công nhận khi con người chết có một lượng vật chất vừa mất đi. Lượng vật chất vừa mất đi ấy là phần hồn vừa thoát đi. Tuy nhiên, khoa học hiện đại chưa định hình, cân đong, đo đếm được nó. Họ cho rằng nó gồm 3 phần: Vía + thần thức + phách, phân lớp vòng theo trục thẳng đứng. Đây là một tổ hợp các “hạt điện sinh học” nên chúng chuyển động ở dạng sóng điện gọi là sóng các hạt điện sinh học. Vận động theo dạng sóng, nó tuân thủ các tần số bước sóng. Tần số bước sóng của các vong hồn khác nhau, cho nên loại tần số này là vô số và tốc độ vận động khác nhau.
TS.Dương Minh Tâm, Trưởng phòng điều trị stress (Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, Viện sức khỏe tâm thần đã tiếp nhận và điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân có hiện tượng vong nhập.
Các bệnh nhân này khi nhập viện đều có những biểu hiện của rối loạn tâm thần như: Mất ngủ, cảm giác bị xâm nhập, cảm giác bị sai khiến,…
Vong nhập, lên đồng… là một loại bệnh tâm thần dạng hội chứng lên đồng và hoang tưởng xâm nhập. Hội chứng vong nhập có liên quan tới stress. Theo nghiên cứu, tỷ lệ người bị mắc Hội chứng lên đồng xâm nhập chiếm khoảng 0,048% số trên toàn thế giới, gặp ở tất cả các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.
Các dấu hiệu bị vong nhập
Vong nhập là hiện tượng liên quan đến thế giới tâm linh mà ta không nhìn được qua con mắt thông thường. Khi đó con người sẽ bị một thế lực vô hình nào đó chiếm giữ thể xác và chi phối một phần hoặc kiểm soát toàn bộ các hành vi của người này.
Các đối tượng bị ma nhập rất đa dạng, nam nữ già trẻ đều có thể bị vong nhập. Người bị ma nhập sẽ đột ngột có biểu hiện khác lạ, sự khác lạ này phụ thuộc vào “đối tượng” chiếm xác.
Các đối tượng bị ma nhập rất đa dạng, nam nữ già trẻ đều có thể bị vong nhập. Nói chung, với cặp mắt của người bình thường, rất khó nhận biết một người có bị vong nhập hay không. Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu để bạn nhận biết:
– Ngáp: Người hay bị vong chiếm bao gồm cả các cô, cậu đồng hay gọi hồn thường ngáp nhiều vào ngay thời điểm trước khi hồn chiếm xác.
– Xưng tên tuổi: Sau khi hồn nhập xác, lúc đó có thể lặng thinh không nói gì, hoặc gật gù, mắt nhắm lại. Khi được hỏi có thể xưng là những hồn chết trẻ, cụ kỵ ông bà tổ tiên, hồn ma lang thang ngoài đường hoặc thậm chí là thánh thần,…
– Khả năng xem bói, nói chuyện phần âm: Cũng có trường hợp hồn nhập sẽ xưng là người thân đã khuất nào đó trong gia đình, đến nói về một vài điều liên quan đến đất cát, thờ cúng, cuộc sống dưới… âm, hoặc nói đến một vài việc mà người gọi hồn đang quan tâm.
Có trường hợp hồn không nhập trực tiếp vào “người bệnh” thì có thể nói cho người này nghe, và người này sẽ nói lại cho người thứ 3.
– Nhảy múa và sinh hoạt khác thường: Người bị vong nhập có thể làm một số điều mà bình thường sẽ không thể làm được. Ví dụ như một người bình thường đang ốm yếu đột nhiên biến thành hoạt bát tinh ranh, nhảy múa cực dẻo, la hét điên cuồng, hoặc làm những việc xưa nay chưa từng làm,…
– Đối đáp khôn ngoan, giảng đạo lý: Người bị vong nhập có thể đột nhiên trở nên ăn nói khôn ngoan sắc xảo khác thường, nói lý hoặc giảng “đạo lý” cho những người xung quanh.
– Hành vi thay đổi sang nhiều trạng thái: Đây thường là do bị nhiều loại hồn nhập vào, các hồn ra vào liên tục. Hồn nào nhập vào sẽ có biểu hiện của hồn đó, các biểu hiện này thường giống nhau ở các lần nhập hồn khác nhau, thường xuất hiện ở các ông bà đồng.
– Nói đến chuyện thờ cúng: Vong thường nói đến chuyện thờ cúng, mong muốn được cúng vào một số ngày cụ thể (thường là theo Âm lịch), muốn có quần áo, giấy tiền, đồ chơi…Một số trường hợp vong sợ các nơi thờ cúng nhưng cũng có khi cá biệt lại đập phá bàn thờ.
Nhìn chung biểu hiện của người bị vong nhập rất phong phú và đa dạng. Thân người giống như một cái áo, linh hồn nào nhập vào đó thì sẽ có những biểu hiện riêng của chính nó. Linh hồn thường tinh ranh hơn người thường, nên đôi khi còn có biểu hiện mà người bình thường không hiểu được.
Hiện tượng nhập hồn có thể gây nhiều phiền toái cho người bị chiếm xác, nhưng đa phần mọi người đều rất hoang mang lo sợ và không biết xử lý ra sao. Cũng có trường hợp mượn thầy pháp về cúng và đánh đuổi vong hồn đi nhưng không phải lúc nào cũng thành công.
Cứu giúp người bị vong nhập như nào?
Người bị vong nhập gần như biến thành một con người hoàn toàn khác. Nếu như bạn nhận thấy người thân của mình có những dấu hiệu trên thì bạn cần phải hết sức bình tĩnh và thực hiện theo những biện pháp sau đây:
– Giã gừng tươi đun sôi 5 phút, để nguội rồi cho thêm một ít muối vào cho nạn nhân uống.
– Lấy dầu gió bôi vào dọc sống lưng, phần bụng dưới chỗ 2 quả thận, 2 lòng bàn tay, 2 lòng bàn chân, sau đó lấy đồng bạc cạo như đánh gió.
– Cho ngâm chân và tay vào chậu nước gừng với muối.
– Có thể dùng máy sấy tóc thổi vào đỉnh đầu, sau gáy, rốn, dọc sống lưng, khu vực 2 quả thận, 2 lòng bàn tay, 2 lòng bàn chân.
– Cho người bị vong nhập ăn cháo trắng với gừng, kèm chút muối.
– Có thể dùng điếu ngải (có bán tại các cửa hàng đông y) hoặc dùng hương, thuốc lá hơ vào các huyệt đạo và dọc sống lưng cho tới khi nạn nhân tỉnh lại.
– Sau khi đã thực hiện các bước trên, lấy 2 bàn tay khum lại sau đó vỗ vào khu vực 2 quả thận và huyệt phổi cho đến khi nạn nhân ho bật ra là được.
– Có thể dùng lá ngải cứu, muối hạt rang khô, bọc vào khăn rồi chườm nóng vào các huyệt đạo trên cơ thể.
Trong khi thực hiện các bước nêu trên, người nhà nạn nhân nên đọc thêm được 6 chữ chân ngôn “Lục tự đại minh” : ÔM-MA-NI-PA-DME-HÙM của đức Phật Quán Thế Âm Bồ tát hoặc “Tam tự minh chú”: ÔM-RAM-BRÙM (đọc liên tục trong tâm và cầu xin cho người có tên…tuổi…địa chỉ… được mau chóng khỏi bệnh) sẽ đạt hiệu quả tốt.
Có thể dùng chuông bát (dùng tay quay tạo âm thanh) và đọc kèm thần chú ở trên.
*Lưu ý:
– Có nhiều trường hợp vong nhập lâu ngày cần phải chữa bền bỉ mới có thể trục được vong ra ngoài. Trong khi chữa cần phải khôn khéo nhưng cương quyết với “vong”, nếu người chữa run sợ hoặc không đủ công năng sẽ bị mất hết sinh lực sau khi chữa hoặc bị các vong khác chiếm lĩnh cơ thể.
– Đặc biệt, không được tự ý cho nạn nhân uống bất kỳ thuốc tây y nào: thuốc ngủ, thuốc an thần… sẽ gây bệnh nặng về sau.
Đến nay hiện tượng vong nhập còn là một điều bí ẩn thách thức các nhà khoa học. Nhà Phật tin rằng có sự tồn tại của thế giới bên kia nên chúng ta sống chung với các loài khác trong cõi vô hình là chuyện bình thường. Tuy nhiên cũng không vì thế mà chúng ta mê tín dị đoan, quá tin vào thầy bùa thầy cúng mà làm tổn hại đến sức khỏe tiền bạc của chính mình và người thân.
Tôi không biết mình có bị vong nhập hay không mà…lúc đi mua đồ về nhà, trên đường về tự dưng mất ý thức, lúc tỉnh dậy thì chẳng nhớ gì, chị tôi bảo là khi đang về, tôi tự nhiên đứng lại rồi chạy đi đâu á, lúc đi về thì im lặng rồi bảo buồn ngủ, muốn đi ngủ…tôi thấy lạ lắm, bình thường tôi hay ngủ vào 12h cơ. Với lại chưa đi tắm, đánh răng rửa mặt sao tôi lại ngủ được.
BÌnh thường tôi hay bán tín bán nghi không tin vào việc có vong nhập vào người khác. Cho đến ngày hôm qua gd tôi làm lễ 49 ngày cho bà tôi ở trên chùa. Sau khi phá cửa ngục xong mọi người bảo tôi, em lên ngồi cầm cành phan thay cho bố và các Thím xem bà có về không chứ các chú các thím ngồi mãi mà chưa thấy bà về. Thật ra tôi là đứa không tin vào mấy chuyện nhập vong với lại tôi nghĩ bố tôi và các chú thím là con, nếu có chuyện bà về thì bà phải nhập vào các con chứ đời nào nhập vào cháu lên tôi từ chối ko lên ngồi. Sau đó do mọi người động viên rằng em cứ lên cầm cành phan đi, biết đâu bà hợp em bà về. Lúc này tôi nghĩ thôi mọi người nói thế thì mình cứ lên cầm xem thế nào.
Khi tôi cầm cành phan được khoảng 5 phút thì tôi cảm nhận được cành phan tay tôi cầm nặng trĩu sau đó cả người tôi lắc quay tít, có lúc cành phan trĩu nặng kéo tôi nằm rạp xuống sát mặt đất, đầu tôi cũng quay tít như người bị động kinh không thể nào dừng lại được . Sau đó tôi không biết gì nữa.
Đến khi tôi tỉnh lại thì thấy trên người tôi nồng lặc mùi rượu, tóc cũng bị ướt vì rượu. Sau đó mọi người kể lại khi đó tôi khóc lóc nói rất nhiều điều với con cháu.